Doanh nghiệp phải đáp ứng những tiêu chí nào để được xem là doanh nghiệp nhỏ?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 05/07/2022

Doanh nghiệp phải đáp ứng những tiêu chí nào để được xem là doanh nghiệp nhỏ? Tổng nguồn vốn của doanh nghiệp nhỏ được xác định như thế nào?

Tôi thành lập sản xuất nông sản hỗ trợ bà con nông dân có đầu ra cho sản phẩm của họ. Tổng doanh thu của chúng tôi năm qua là 43 tỷ đồng thì như vậy doanh nghiệp tôi được xếp vào doanh nghiệp vừa hay doanh nghiệp nhỏ? Tổng nguồn vốn của doanh nghiệp nhỏ được xác định như thế nào? Mong anh chị Ban biên tập tư vấn. Tôi cảm ơn.

    • Doanh nghiệp phải đáp ứng những tiêu chí nào để được xem là doanh nghiệp nhỏ?

      Căn cứ Khoản 2 Điều 5 Nghị định 80/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('76B03', '368768');" target='_blank'>Điều 5 Nghị định 80/2021/NĐ-CP về tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa, cụ thể như sau:

      2. Doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản; lĩnh vực công nghiệp và xây dựng sử dụng lao động có tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 100 người và tổng doanh thu của năm không quá 50 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn của năm không quá 20 tỷ đồng, nhưng không phải là doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định tại khoản 1 Điều này.

      Doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ sử dụng lao động có tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 50 người và tổng doanh thu của năm không quá 100 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn của năm không quá 50 tỷ đồng, nhưng không phải là doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định tại khoản 1 Điều này.

      Theo đó, doanh nghiệp của bạn có tổng doanh thu là 43 tỷ/ năm và phải đồng thời đáp ứng được điều kiện có tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 100 người hoặc tổng nguồn vốn của năm không quá 20 tỷ đồng thì khi đó doanh nghiệp của bạn có thể là doanh nghiệp nhỏ.

      Tổng nguồn vốn của doanh nghiệp nhỏ được xác định như thế nào?

      Tại Điều 8 Nghị định này quy định xác định tổng nguồn vốn của doanh nghiệp nhỏ và vừa:

      1. Tổng nguồn vốn của năm được xác định trong bảng cân đối kế toán thể hiện trên Báo cáo tài chính của năm trước liền kề mà doanh nghiệp nộp cho cơ quan quản lý thuế. Tổng nguồn vốn của năm được xác định tại thời điểm cuối năm.

      2. Trường hợp doanh nghiệp hoạt động dưới 01 năm, tổng nguồn vốn được xác định trong bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp tại thời điểm cuối quý liền kề thời điểm doanh nghiệp đăng ký hưởng nội dung hỗ trợ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn