Doanh nghiệp tranh chấp trong mua bán hàng hóa

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Mong LS giúp đỡ tôi giải quyết tình huống này: Công ty của tôi có hợp đồng mua bán 500.000 viên gạch trị giá 250triệu với công ty A. Chúng tôi đã thống nhất trong hợp đồng là mức phạt cho mỗi vi phạm là 4% giá trị hợp đồng bị vi phạm nhưng ko đề cập đến vấn đề bồi thường thiệt hại. Công ty tôi đã giao hàng đúng hẹn nhưng Công ty A nói chất lượng gạch ko đúng như hợp đồng nên ngoài tiền phạt 10 triệu còn đòi công ty tôi bồi thường thêm 30 triệu nữa. Công ty tôi đồng ý nộp phạt 10 triệu nhưng ko đồng ý bồi thường thêm 30 triệu nên công ty A không thanh toán 240 triệu đồng dù đã quá thời hạn thanh toán 3 tháng theo thỏa thuận. Xin Luật sư giúp cho: Công ty tôi có phải bồi thường 30 triệu không? Công ty tôi có được khởi kiện vì Công ty A ko thanh toán hợp đồng dù đã quá hạn 3 tháng không? Nếu được khởi kiện thì Công ty tôi nên gửi đơn kiện tới tòa án nào? Nếu công ty tôi không muốn gửi đơn kiện đến tòa án ( vì sợ ảnh hưởng đến uy tín) mà giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại thì có được ko? Chân thành cảm ơn!
    • Trả lời.

      Qua trình bày của bạn, tôi xin có một số ý kiến như sau:

      Công ty bạn và công ty A đã thống nhất trong hợp đồng mức phạt cho mỗi vi phạm là 4% giá trị phần nghĩa vụ hợp đồng bị vi phạm. Căn cứ theo Điều 300, Điều 301 Luật thương mại thì thỏa thuận này là hợp pháp.
      Khi Công ty bạn giao hàng không đúng chất lượng như đã thỏa thuận trong hợp đồng thì căn cứ theo quy định tại Điều 39, Điều 40, Điều 307 Luật thương mại và thỏa thuận trong hợp đồng, Công ty A có quyền yêu cầu Công ty bạn phải chịu chế tài phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại nếu có đủ căn cứ chứng minh trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 303 Luật thương mại là:

      i.) Có hành vi vi phạm hợp đồng;

      ii.) Có thiệt hại thực tế;

      iii.)Hành vi vi phạm hợp đồng là nguyên nhân trực tiếp gây ra thiệt hại.

      Vì vậy, Công ty bạn chỉ phải bồi thường thiệt hại cho Công ty A nếu Công ty A chứng minh được những căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại nêu trên.

      Về điều kiện khởi kiện: Trước tiên, Công ty bạn phải thực hiện việc khiếu nại đến Công ty A về việc thanh toán khoản tiền hàng nêu trên (Căn cứ Điều 318 Luật thương mại).

      Sau đó, Công ty bạn có thể khởi kiện tại Tòa án nơi đặt trụ sở của Công ty A yêu cầu Tòa án buộc Công ty A thanh toán tiền hàng cho Công ty mình (Căn cứ vào Điều 319 Luật Thương Mại)

      Công ty bạn muốn giải quyết tranh chấp bằng Trọng tài thương mại thì giữa Công ty bạn và Công ty A phải có thỏa thuận trọng tài căn cứ tại Điều 1, Điều 5 Pháp lệnh trọng tài thương mại.

      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn