Doanh nghiệp tư nhân có phải đăng ký ngành nghề kinh doanh xuất nhập khẩu hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/08/2019

Tôi đang muốn đăng ký thành lập doanh nghiệp tư nhân. Các bạn cho hỏi, doanh nghiệp tư nhân có phải đăng ký ngành nghề kinh doanh xuất nhập khẩu với cơ quan nhà nước có thẩm quyền hay không? Mong được phản hồi!

    • Theo Luật Doanh nghiệp 2014 thì doanh nghiệp tư nhân là một trong những loại hình doanh nghiệp.

      Theo đó, căn cứ Khoản 5 Điều 7 Luật Doanh nghiệp 2014 thì kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu cũng là một quyền của doanh nghiệp trong đó có doanh nghiệp tư nhân.

      Ngoài ra, căn cứ Khoản 1 Điều 3 Nghị định 69/2018/NĐ-CP quy định về quyền tự do kinh doanh xuất nhập khẩu, cụ thể như sau:

      "1. Thương nhân Việt Nam không là tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu và thực hiện các hoạt động khác có liên quan không phụ thuộc vào ngành, nghề đăng ký kinh doanh, trừ hàng hóa thuộc Danh mục cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu theo quy định tại Nghị định này; hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu khác theo quy định của pháp luật; hàng hóa tạm ngừng xuất khẩu, tạm ngừng nhập khẩu.

      Chi nhánh của thương nhân Việt Nam được thực hiện hoạt động ngoại thương theo ủy quyền của thương nhân."

      Như vậy, hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu thuộc nội dung đăng ký thuế chứ không phải là nội dung đăng ký kinh doanh. Tuy không phải đăng ký kinh doanh nhưng hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu của doanh nghiệp vẫn phải đáp ứng các quy định của pháp luật chuyên ngành.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn