Đổi chứng minh sang căn cước có phải nộp bản cứng khi làm hồ sơ điện tử?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 28/11/2020

Chào bạn, mình muốn hỏi là người lao động thay đổi từ chứng minh thư sang căn cước công dân thì mình làm tờ khai thay đổi trên trang thuế điện tử rồi mình có phải nộp bản cứng cho cơ quan thuế nữa không? 

    • Đổi chứng minh sang căn cước có phải nộp bản cứng khi làm hồ sơ điện tử?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 12 Thông tư 95/2016/TT-BTC' onclick="vbclick('4DCA7', '331903');" target='_blank'>Điều 12 Thông tư 95/2016/TT-BTC thì:

      Khi cá nhân có thay đổi một trong các thông tin trên tờ khai đăng ký thuế, bảng kê kèm theo tờ khai đăng ký thuế (trong đó có thông tin chứng minh nhân dân) phải thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi.

      Về thủ tục, cá nhân có thể tự thay đổi thông tin hoặc có thể thay đổi thông qua cá nhân, tổ chức trả thu nhập.

      Hồ sơ thực hiện bao gồm:

      - Tờ khai Điều chỉnh thông tin đăng ký thuế mẫu số 08-MST ban hành kèm theo Thông tư 95/2016/TT-BTC để thay đổi thông tin cho cá nhân người nộp thuế và người phụ thuộc;

      - Bản sao không yêu cầu chứng thực Thẻ căn cước công dân hoặc Giấy chứng minh nhân dân còn hiệu lực (đối với cá nhân là người có quốc tịch Việt Nam); hộ chiếu còn hiệu lực (đối với cá nhân là người có quốc tịch nước ngoài và người Việt Nam sống ở nước ngoài).

      Về phương thức nộp hồ sơ: Người nộp thuế có thể nộp hồ sơ giấy trực tiếp, gửi qua đường bưu điện hoặc gửi hồ sơ đăng ký thuế điện tử theo quy định tại Điều 14 Thông tư 95/2016/TT-BTC.

      Đối với trường hợp người nộp thuế thực hiện hồ sơ điện tử, việc xử lý hồ sơ được thực hiện theo quy định tại Khoản 9 Điều 1 Thông tư 66/2019/TT-BTC' onclick="vbclick('68166', '331903');" target='_blank'>Điều 1 Thông tư 66/2019/TT-BTC.

      Theo đó:

      - Trường hợp hồ sơ điện tử đầy đủ theo quy định, cơ quan thuế xử lý và trả kết quả cho người nộp thuế vào địa chỉ thư điện tử đã đăng ký hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN trong thời hạn quy định tại Thông tư 95/2016/TT-BTC.

      - Trường hợp người nộp thuế đăng ký nhận kết quả là Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế qua đường bưu chính thì cơ quan Thuế có trách nhiệm gửi kết quả cho người nộp thuế đến địa chỉ người nộp thuế đã đăng ký.

      - Trường hợp hồ sơ điện tử chưa đầy đủ theo quy định, trong thời hạn 02 (hai) ngày làm việc kể từ ngày ghi trên Thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử, cơ quan Thuế gửi Thông báo về việc không chấp nhận hồ sơ cho người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN.

      Người nộp thuế có trách nhiệm gửi hồ sơ điện tử khác qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN hoặc nộp hồ sơ bản giấy tại trụ sở cơ quan thuế quản lý trực tiếp để thay thế cho hồ sơ có sai sót đã gửi đến cơ quan thuế.

      Như vậy, theo quy định này, nếu người nộp thuế nộp hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân theo hình thức hồ sơ điện tử thì không cần gửi hồ sơ bản cứng nữa. Chị vui lòng nắm chi tiết thủ tục để thực hiện đúng quy định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn