Đối tượng lao động được nhà nước hỗ trợ tiền thuê trọ?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 07/04/2022

Đối tượng lao động được nhà nước hỗ trợ tiền thuê trọ? Chào luật sự, tôi hiện tại đang làm việc cho 1 doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Sóng Thần - Bình Dương, tôi có nghe nói người lao động ở đây được hỗ trợ tiền thuê trọ, thì không biết tôi có được hỗ trợ không và mức hỗ trợ là bao nhiêu, xin cảm ơn? Hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà, thuê trọ hằng tháng cho đối tượng được hưởng hỗ trợ?

    • Đối tượng lao động được nhà nước hỗ trợ tiền thuê trọ?

      Căn cứ Điều 4 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg quy định về đối tượng và điều kiện hỗ trợ như sau:

      Người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:

      1. Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 02 năm 2022 đến ngày 30 tháng 6 năm 2022.

      2. Có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 01 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 01 tháng 4 năm 2022.

      3. Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội) tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

      Trường hợp người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương của doanh nghiệp của tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

      Như vậy, người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm được hỗ trợ tiền thuê nhà, tiền trọ khi có đủ các điều kiện về thời gian thuê, hợp đồng, điều kiện về bảo hiểm xã hội như ở trên.

      Ngoài ra tại Điều 5 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg quy định về mức, thời gian hỗ trợ và phương thức chi trả như sau:

      1. Mức hỗ trợ: 500.000 đồng/người/tháng.

      2. Thời gian hỗ trợ: Tối đa 3 tháng.

      3. Phương thức chi trả: Hằng tháng.

      Trong trường hợp trên, anh/chị đang làm việc cho 1 doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Sóng Thần - Bình Dương muốn được hỗ trợ tiền thuê trọ thì phải đáp ứng được các điều kiện trên về thời gian thuê, loại hợp đồng, và điều kiện về bảo hiễm xã hội. Trong trường hợp anh chị thuộc đối tượng được hỗ trợ, hằng tháng sẽ được hỗ trợ 500.000 đồng/người và tối đa 3 tháng.

      Hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà, thuê trọ hằng tháng cho đối tượng được hưởng hỗ trợ?

      Căn cứ Điều 6 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg quy định về hồ sơ đề nghị hỗ trợ như sau:

      Danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội theo Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định này (sau đây gọi là Mẫu số 02).

      Trường hợp trong danh sách có người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì hồ sơ đề nghị cần có thêm bản sao danh sách trả lương của tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn