Đối tượng miễn thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 21/03/2022

Đối tượng miễn thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19? Miễn thuể phải nộp đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 bao gồm?

    • Đối tượng miễn thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19?
      (ảnh minh họa)
    • Đối tượng miễn thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 2 Nghị định 92/2021/NĐ-CP quy định về đối tượng áp dụng miễn thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 như sau:

      Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh là cá nhân cư trú hoạt động trong mọi ngành nghề, hình thức khai thuế, nộp thuế, có hoạt động sản xuất kinh doanh tại các địa bàn huyện, thị xã, quận, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi là địa bàn cấp huyện) chịu tác động của dịch Covid-19 trong năm 2021.

      Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ Thông báo trong năm 2021 của cơ quan có thẩm quyền tại địa phương liên quan đến dịch Covid-19, trong đó có nội dung dừng hoặc ngừng hoặc tạm ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh đối với một hoặc nhiều hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn (bao gồm cả việc phong tỏa, cách ly xã hội một hoặc nhiều khu vực trên địa bàn) để ban hành Danh sách các địa bàn cấp huyện chịu tác động của dịch Covid-19 quy định tại khoản này.

      Miễn thuể phải nộp đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 bao gồm?

      Căn cứ Khoản 2 Điều 2 Nghị định 92/2021/NĐ-CP quy định về miễn thuế phải nộp đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 như sau:

      - Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh quy định tại khoản 1 Điều này được miễn số thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên, thuế bảo vệ môi trường phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý III và quý IV năm 2021.

      Không áp dụng việc miễn thuế quy định tại khoản này đối với các khoản thu nhập, doanh thu từ cung cấp sản phẩm và dịch vụ phần mềm; sản phẩm và dịch vụ nội dung thông tin số về giải trí, trò chơi điện tử, phim số, ảnh số, nhạc số; quảng cáo số.

      - Các trường hợp đã nộp số thuế phát sinh phải nộp từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý III và quý IV năm 2021 thì sẽ được cơ quan thuế xử lý bù trừ số tiền thuế nộp thừa với các khoản nợ hoặc khoản phát sinh của các kỳ tiếp theo và xử lý hoàn nộp thừa (nếu có) theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn