Đồng tiền cho vay của Quỹ hợp tác xã sử dụng tiền nước ngoài được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 28/05/2022

Đồng tiền cho vay của Quỹ hợp tác xã sử dụng tiền nước ngoài được không? Quỹ hợp tác xã có thể cho vay 30% vốn điều lệ thực có cho một khách hàng được không? Chào Luật sư, hợp tác xã của tôi muốn vay vốn từ Quỹ hợp tác xã nhưng muốn vay bằng đồng USD được không? Số tiền vay lớn thì không biết giới hạn mức vay từ Quỹ hợp tác xã là bao nhiêu? Xin được giải đáp.

    • Đồng tiền cho vay của Quỹ hợp tác xã sử dụng tiền nước ngoài được không?

      Căn cứ Điều 25 Nghị định 45/2021/NĐ-CP quy định về lãi suất cho vay và đồng tiền cho vay, thu nợ như sau:

      1. Nguyên tắc xác định lãi suất và đồng tiền cho vay, thu nợ

      a) Lãi suất cho vay của Quỹ hợp tác xã phải phù hợp với chính sách ưu đãi, kế hoạch phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã của Chính phủ và từng địa phương, đồng thời, đảm bảo nguyên tắc trang trải đủ chi phí hoạt động của Quỹ hợp tác xã và phù hợp với quy định của pháp luật về lãi suất cho vay;

      b) Lãi suất quá hạn đối với từng trường hợp cụ thể do Quỹ hợp tác xã quyết định, tối đa bằng 150% lãi suất cho vay trong hạn;

      c) Đồng tiền cho vay và thu nợ là đồng Việt Nam.

      2. Thẩm quyền quy định lãi suất cho vay, lãi suất quá hạn, miễn, giảm lãi suất cho vay thực hiện theo quy định tại Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ hợp tác xã, quy định nội bộ về cho vay, quản lý tiền vay.

      Như vậy, đồng tiền cho vay của Quỹ hợp tác xã là đồng Việt Nam. Do đó hợp tác xã của anh/chị không thể vay bằng đông USD được.

      Quỹ hợp tác xã có thể cho vay 30% vốn điều lệ thực có cho một khách hàng được không?

      Theo quy định tại Điều 23 Nghị định trên về mức vốn cho vay và giới hạn cho vay như sau:

      1. Mức vốn vay: Căn cứ vào phương án sử dụng vốn vay, khả năng tài chính, khả năng hoàn trả vốn vay, bảo đảm tiền vay của khách hàng và giới hạn cho vay quy định tại Nghị định này, Quỹ hợp tác xã xem xét, quyết định mức vốn cho vay cụ thể cho từng khách hàng, phù hợp với khả năng nguồn vốn và năng lực tài chính của Quỹ hợp tác xã.

      2. Giới hạn cho vay:

      a) Tổng mức dư nợ cho vay đối với một khách hàng không vượt quá 15% vốn điều lệ thực có của Quỹ hợp tác xã tại thời điểm quyết định cho vay;

      b) Tổng mức dư nợ cho vay đối với một khách hàng và người có liên quan không vượt quá 25% vốn điều lệ thực có của Quỹ hợp tác xã tại thời điểm quyết định cho vay.

      3. Các Quỹ hợp tác xã cho vay họp vốn thực hiện theo hợp đồng thỏa thuận giữa các Quỹ hợp tác xã và khách hàng, phù hợp với quy định tại Nghị định này và pháp luật có liên quan.

      Theo đó, Quỹ hợp tác xã không thể cho vay 30% vốn điều lệ thực có tại thời điểm quyết định cho vay cho một khách hàng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn