Dùng phần vốn góp để trả nợ cá nhân có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/11/2019

Anh M có nợ tôi một khoản tiền và là thành viên của công ty trách nhiệm hữu hạn A. Khi đến hạn trả nợ, anh M không có đủ điều kiện trả nợ. Chúng tôi đã thỏa thuận lấy phần vốn góp của anh M trong công ty để trả nợ. Tuy nhiên, Hội đồng thành viên của công ty A không chấp nhận để tôi trở thành thành viên, mặc dù tôi đã là chủ sở hữu phần vốn góp của anh M. Đề nghị Luật sư tư vấn: việc anh M dùng vốn góp để trả nợ có được hay không? Tôi có được quyền trở thành thành viên của Công ty A hay không? Nếu không thể thì phần vốn góp của anh M do tôi đang sở hữu xử lý như thế nào?

    • Căn cứ Điều 54 Luật Doanh nghiệp 2014 có nội dung quy định như sau:

      “Điều 54. Xử lý phần vốn góp trong một số trường hợp đặc biệt
      ...
      6. Trường hợp thành viên sử dụng phần vốn góp để trả nợ thì người nhận thanh toán có quyền sử dụng phần vốn góp đó theo một trong hai hình thức sau đây:

      a) Trở thành thành viên của công ty nếu được Hội đồng thành viên chấp thuận;

      b) Chào bán và chuyển nhượng phần vốn góp đó theo quy định tại Điều 53 của Luật này”.

      Điều 53 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có quyền chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ phần vốn góp của mình cho người khác theo quy định sau đây:

      - Phải chào bán phần vốn đó cho các thành viên còn lại theo tỷ lệ tương ứng với phần vốn góp của họ trong công ty với cùng điều kiện;

      - Chỉ được chuyển nhượng với cùng điều kiện chào bán đối với các thành viên còn lại quy định tại điểm a khoản này cho người không phải là thành viên nếu các thành viên còn lại của công ty không mua hoặc không mua hết trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày chào bán.

      => Như vậy, anh M có quyền sử dụng phần vốn góp của mình để trả nợ cho bạn. Nếu Hội đồng thành viên không chấp thuận bạn là thành viên của công ty thì bạn chào bán phần vốn góp đó cho các thành viên còn lại của công ty trách nhiệm hữu hạn. Nếu các thành viên không ai mua hoặc mua không hết thì bạn có quyền chuyển nhượng phần vốn góp đó cho người ngoài.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn