Dùng tài sản chung góp vốn thành lập doanh nghiệp có được không? Chồng mua vé số trúng giải jackpot là tài sản chung hay riêng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/07/2022

Dùng tài sản chung góp vốn thành lập doanh nghiệp có được không? Chồng mua vé số trúng giải jackpot là tài sản chung hay riêng? Con làm hư hỏng tài sản của người khác thì cha mẹ phải bồi thường?

    • Dùng tài sản chung góp vốn thành lập doanh nghiệp có được không?

      Tôi có một miếng đất là tài sản chung của hai vợ chồng. Nay tôi muốn dùng miếng đất này để góp vốn thành lập doanh nghiệp với bạn tôi thì có cần sự đồng ý của vợ hay không?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 34 Luật Doanh nghiệp 2020' onclick="vbclick('68525', '363946');" target='_blank'>Điều 34 Luật Doanh nghiệp 2020 có quy định về tài sản góp vốn như sau:

      - Tài sản góp vốn là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, tài sản khác có thể định giá được bằng Đồng Việt Nam.

      - Chỉ cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu hợp pháp hoặc có quyền sử dụng hợp pháp đối với tài sản quy định tại khoản 1 Điều này mới có quyền sử dụng tài sản đó để góp vốn theo quy định của pháp luật.

      Theo Điều 36 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định về tài sản chung được đưa vào kinh doanh như sau:

      Trong trường hợp vợ chồng có thỏa thuận về việc một bên đưa tài sản chung vào kinh doanh thì người này có quyền tự mình thực hiện giao dịch liên quan đến tài sản chung đó. Thỏa thuận này phải lập thành văn bản.

      Như vậy, theo quy định trên tài sản góp vốn thành lập doanh nghiệp phải thuộc quyền sở hữu hợp pháp của người góp vốn.

      Trong trường hợp của bạn do miếng đất là tài sản chung của hai vợ chồng bạn, cho nên bạn không được tự ý dùng miếng đất này để góp vốn thành lập doanh nghiệp. Bạn cần phải có sự đồng ý của vợ bạn thì mới có thể thực hiện việc này.

      Chồng mua vé số trúng giải jackpot là tài sản chung hay riêng?

      Dạ, cho em hỏi, trong trường hợp: Chồng mua vé số trúng giải jackpot là tài sản chung hay riêng? Số tiền dùng để mua là quỹ tiết kiệm chung của vợ chồng.

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014' onclick="vbclick('3A430', '363946');" target='_blank'>Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về tài sản chung như sau:

      Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

      Căn cứ thêm Khoản 1 Điều 9 Nghị định 126/2014/NĐ-CP quy đinh về thu nhập hợp pháp khác như sau:

      Khoản tiền thưởng, tiền trúng thưởng xổ số, tiền trợ cấp, trừ trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 11 của Nghị định này.

      Như vậy, có thể thấy nếu không có sự thỏa thuận nào khác giữa hai vợ, chồng thì vé số trúng giải jackpot trong hình thức chơi Vietlott thì được xem là tài sản chung của vợ, chồng.

      Con làm hư hỏng tài sản của người khác thì cha mẹ phải bồi thường?

      Tôi muốn hỏi nếu trường hợp con chưa thành niên mà có hành vi làm hư hỏng tài sản của người khác thì cha mẹ là người bồi thường đúng không? Theo quy định pháp luật về hôn nhân và gia đình thì như thế nào?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 74 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định như sau:

      Cha mẹ phải bồi thường thiệt hại do con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự gây ra theo quy định của Bộ luật dân sự.

      Như vậy, việc bồi thường thuộc về cha mẹ khi con chưa thành niên có hành vi làm hư hỏng tài sản của người khác.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn