Được chuyển nhượng cổ phần do nhận thừa kế không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/08/2019

Bố tôi là 01 cổ đông của công ty cổ phần, bố tôi qua đời do tai nạn không để lại di chúc. Bởi vì gia đình tôi không ai theo con đường kinh doanh nên đã thống nhất chuyển nhượng cổ phần đó cho một người khác. Vậy theo quy định của pháp luật gia đình tôi có được chuyển nhượng phần cổ phần của bố tôi cho người khác được không?

    • Theo Khoản 3 Điều 126 Luật doanh nghiệp 2014 quy định: Cổ đông là cá nhân chết thì người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của cổ đông đó là cổ đông của công ty.

      Như vậy, những người thừa kế hàng thứ nhất của bố bạn được xem là cổ đông. Nếu những người thừa kế hàng thứ nhất của bố bạn thỏa thuận bằng văn bản có công chứng chứng thực theo quy định về việc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của bố bạn thì gia đình bạn được chuyển nhượng cổ phần đó.

      Việc chuyển nhượng cổ phần được quy định tại Khoản 1 Điều 126 Luật doanh nghiệp 2014, cụ thể như sau:

      - Đối với cổ phần phổ thông của cổ đông sáng lập không được bán cho cổ đông sáng lập khác và chỉ được chuyển nhượng cổ phần phổ thông của mình cho người không phải là cổ đông sáng lập nếu được sự chấp thuận của Đại hội đồng cổ đông.

      - Còn những cổ phần phổ thông khác thì tự do chuyển nhượng.

      - Nếu Điều lệ công ty có quy định hạn chế về chuyển nhượng một số cổ phần thì gia đình bạn không được chuyển nhượng cổ phần cho người khác.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn