Được gia hạn thời hạn điều tra vụ việc hạn chế cạnh tranh bao nhiêu lần?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/07/2022

Được gia hạn thời hạn điều tra vụ việc hạn chế cạnh tranh bao nhiêu lần? Có bằng cử nhân kinh tế thì có đủ điều kiện làm điều tra viên vụ việc cạnh tranh không? Tốt nghiệp Đại học Luật có thể làm thành viên ủy ban cạnh tranh quốc gia hay không?

 
 
    • Được gia hạn thời hạn điều tra vụ việc hạn chế cạnh tranh bao nhiêu lần?

      Thời hạn điều tra vụ việc hạn chế cạnh tranh là bao lâu? Có được gia hạn hay không? Nếu được thì gia hạn được mấy lần? Một lần được mấy ngày? Việc gia hạn này có cần thông báo trước hay không? Nhờ tư vấn.

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 và 4 Điều 81 Luật Cạnh tranh 2018' onclick="vbclick('5445E', '369517');" target='_blank'>Điều 81 Luật Cạnh tranh 2018 có quy định:

      Thời hạn điều tra vụ việc hạn chế cạnh tranh là 09 tháng kể từ ngày ra quyết định điều tra.

      Đối với vụ việc phức tạp thì được gia hạn một lần nhưng không quá 03 tháng.

      Việc gia hạn điều tra phải được thông báo đến bên bị điều tra và các bên liên quan chậm nhất là 07 ngày làm việc trước ngày kết thúc thời hạn điều tra.

      Như vậy theo quy định thì đối vụ việc hạn chế cạnh tranh phức tạp thì có thể được gia hạn, tuy nhiên chỉ được gia hạn 01 lần và không quá 03 tháng. Việc gia hạn phải được thông báo chậm nhất là 07 ngày làm việc trước ngày kết thúc thời hạn điều tra.

      Có bằng cử nhân kinh tế thì có đủ điều kiện làm điều tra viên vụ việc cạnh tranh không?

      Em hiện là năm 4 trường đại học Kinh tế. Sắp tới em ra trường có bằng cử nhân kinh tế, em mong muốn được trở thành điều tra viên vụ việc cạnh tranh thì có được không ạ?

      Trả lời:

      Theo Điều 53 Luật Cạnh tranh 2018' onclick="vbclick('5445E', '369517');" target='_blank'>Điều 53 Luật Cạnh tranh 2018 quy định về tiêu chuẩn của điều tra viên vụ việc cạnh tranh như sau:

      - Là công dân Việt Nam, có phẩm chất đạo đức tốt, liêm khiết, trung thực.

      - Là công chức của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.

      - Có bằng tốt nghiệp từ đại học trở lên thuộc một trong các chuyên ngành luật, kinh tế, tài chính và công nghệ thông tin.

      - Có tổng thời gian công tác thực tế ít nhất là 05 năm trong một hoặc một số lĩnh vực quy định tại khoản 3 Điều này.

      - Được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ điều tra.

      Như vậy, bạn có bằng đại học thuộc chuyên ngành kinh tế (cử nhân kinh tế) thì vẫn có thể trở thành điều tra viên vụ việc cạnh tranh nếu bạn đáp ứng đủ các điều kiện còn lại theo quy định trên.

      Tốt nghiệp Đại học Luật có thể làm thành viên ủy ban cạnh tranh quốc gia hay không?

      Hiện em đang học Đại học chuyên ngành luật. Em có ước mơ ra trường sẽ trở thành thành viên Ủy ban cạnh tranh quốc gia. Mà em không biết có bằng cử Luật kinh tế thì có đủ tiêu chuẩn không?

      Trả lời:

      Theo Điều 49 Luật Cạnh tranh 2018' onclick="vbclick('5445E', '369517');" target='_blank'>Điều 49 Luật Cạnh tranh 2018 quy định về tiêu chuẩn của thành viên Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia như sau:

      - Là công dân Việt Nam, có phẩm chất đạo đức tốt, liêm khiết và trung thực.

      - Có bằng tốt nghiệp từ đại học trở lên thuộc một trong các chuyên ngành luật, kinh tế, tài chính.

      - Có tổng thời gian công tác thực tế ít nhất là 09 năm trong một hoặc một số lĩnh vực quy định tại khoản 2 Điều này.

      Như vậy, trường hợp bạn có bằng tốt nghiệp đại học thuộc chuyên ngành luật thì có thể trở thành thành viên Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia. Ngoài ra, bạn còn phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn còn lại theo quy định trên.

      Trân trọng!
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn