Giá thuê nhà được tính dựa trên lợi nhuận của công ty có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/08/2016

Thân chào LS. Tôi xin hỏi Luật Sư về hợp đồng thuê nhà giữa Cty tôi và chủ nhà cho thuê: Trong hợp đồng thuê nhà, tại điều khoản "Giá cho thuê nhà". Hai bên thống nhất với nhau là 15% lợi nhuận doanh thu từ việc kinh doanh của Cty tại Địa điểm cho thuê này...(giá cho thuê nhà sẽ thay đổi theo doanh thu và lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh của Địa điểm KD)... Như vậy có đúng với pháp luật ko? và nếu đúng như vậy thì Công ty phải cần cung cấp những gì cho Chủ nhà cho thuê ?

    • Theo ý kiến của luật sư thì việc thỏa thuận như vậy là ko phù hợp và ko đúng quy định pháp luật, vì các lẻ:

      - Việc công ty bạn thuê nhà để sử dụng vào mục đích kinh doanh và việc kinh doanh của đơn vị bạn là hai việc hoàn toàn khác nhau cần phải tách bạch, rõ ràng. Nếu chủ nhà cho thuê không phải là người của công ty bạn hay ko tham gia góp vốn... thì nên thỏa thuận rõ số tiền thuê nhà hàng tháng mà công ty bạn phải thanh toán cho họ vì đây là giao dịch dân sự giữa một bên là cho thuê nhà và một bên là thuê nhà. Do vậy, bên cho thuê nhà ko liên quan gì đến công tác kinh doanh hay hiệu quả kinh doanh của đơn vị bạn thì ko thể thỏa thuận chi phí thuê nhà tính theo hiệu quả kinh doanh?

      - Nếu cá nhân cho thuê nhà có tham gia góp vốn vào kinh doanh với tư các là cổ đông hay thành viên góp vốn thì việc góp vốn có thể bằng tài sản (nhà) và thỏa thuận ăn chia theo hiệu quả kinh doanh. như vậy thì hợp đồng ko phải là cho thuê nhà mà là hợp đồng góp vốn kinh doanh băng tài sản. Tuy nhiên, việc thỏa thuận này phải được hội đồng quản trị hoặc hội đồng thành viên công ty bạn thông qua.
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn