Giá vốn của hàng phế phẩm có được tính là chi phí hợp lý khi xác định thuế TNDN

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/09/2020

Bên em SXXK hàng hóa cho 1 DNCX khác tại Việt Nam. Tháng 6/2019 khách hàng dừng đơn hàng đột ngột, không đặt hàng nữa, toàn bộ NVL đã đặt, và có 1 phần hàng đang SX dở dang, 1 phần là thành phẩm đã SX xong. Hiện tại 8/2020 khách hàng có bồi thường cho bên em, hai bên làm thỏa thuận bồi thường. Em muốn hỏi là: toàn bộ số hàng còn tồn bao gồm NVL, thành phẩm bên em sẽ bán phế liệu cho doanh nghiệp nội địa. Vậy giá vốn của số hàng phế phẩm này có được tính là chi phí hợp lý khi xác định thuế TNDN hay không?

    • Theo Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC' onclick="vbclick('44323', '328178');" target='_blank'>Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC quy định sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 2 Điều 6 Thông tư số 119/2014/TT-BTC và Điều 1 Thông tư số 151/2014/TT-BTC) như sau:

      “Điều 6. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế

      Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

      a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

      b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

      c) Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt”

      Theo đó chi phí mua nguyên vật liệu của bạn sẽ xem là chi phí hợp lý được trừ khi tính thuế nếu chúng đáp ứng các điều kiện trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn