Giám đốc công ty TNHH MTV có được gộp chung tài khoản cá nhân vào tài khoản công ty không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/04/2019

Xin chào luật sư, Em có 1 câu hỏi rất mong được Quý luật sư giúp đỡ trả lời giúp em với ạ. Luật sư cho em hỏi là: Cty em là Cty TNHH MTV và giám đốc cũng là chủ sở hữu của Cty. Giám đốc đã chuyển khoản từ tài khoản của cá nhân giám đốc vào tài khoản của Cty và ghi nội dung là "nộp tiền vào tài khoản". Và khi cần rút tiền làm gì đó thì Giám đốc lại chuyển khoản từ tài khoản của Cty vào tài khoản của cá nhân giám đốc và ghi nội dung là "rút tiền từ tài khoản". Vì giám đốc là chủ sở hữu của Cty MTV và cũng là chủ tài khoản của ngân hàng. Và tài khoản của Ngân hàng thì sử dụng internetbanking nên chuyển qua chuyển lại rất tiện lợi. Vậy cho em hỏi các giao dịch này có được gọi là hợp lệ không?. Và mỗi lần các giao dịch đó diễn ra em sẽ ghi nhận là: nợ tk 111 có tk 112( rút tiền gửi NH nhập quỹ) hoặc nợ tk 112 và có tk 111 ( nộp tiền vào tài khoản NH) có đúng không ạ? Rất mong nhận được sự tư vấn của Quý luật sư. Vì hiện nay e và giám đốc đang tranh luận về vấn đề này. E đang cần bằng chứng chứng minh xem nó đúng hay không đúng để các giao dịch này nên ngừng lại hay vẫn tiếp tục được. Em rất mong sớm nhận được câu trả lời của Quý luật sư. Em xin chân thành cảm ơn Quý luật sư rất nhiều. 

Thiện Thanh - thanh*****@gmail.com

    • Giám đốc công ty TNHH MTV có được gộp chung tài khoản cá nhân vào tài khoản công ty không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Khoản 2 Điều 73 Luật Doanh nghiệp 2014 thì "Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp."

      Theo quy định tại Điều 74 Bộ luật Dân sự 2015 thì một tổ chức được công nhận là pháp nhân khi có đủ các điều kiện sau đây:

      - Được thành lập theo quy định của Bộ luật này, luật khác có liên quan;

      - Có cơ cấu tổ chức theo quy định;

      - Có tài sản độc lập với cá nhân, pháp nhân khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình;

      - Nhân danh mình tham gia quan hệ pháp luật một cách độc lập.

      ==> Theo quy định trên đây thì công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có tư cách pháp nhân nên công ty có tài sản độc lập với cá nhân. Do đó, việc giám đốc chuyển tiền từ tài khoản của cá nhân sang tài khoản của công ty khi cần rút tiền từ tài khoản của công ty là hoàn toàn không hợp lý. Như Anh/Chị trình bày thì mỗi lần diễn ra giao dịch sẽ ghi nhận là: nợ tk 111 có tk 112( rút tiền gửi NH nhập quỹ) hoặc nợ tk 112 và có tk 111 ( nộp tiền vào tài khoản NH). Việc ghi nhận như vậy thì không sai. Tuy nhiên Anh/Chị cần phải làm việc lại với Giám đốc của mình để ngưng việc chuyển tiền từ tài khoản cá nhân và tài khoản công ty. Nếu cứ tiếp tục như vậy thì vấn đề tài chính trong công ty Anh/Chị sẽ không minh bạch và sẽ gặp nhiều vấn đề.

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của Anh/Chị.

      Chúc sức khỏe và thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn