Giảng dạy theo hợp đồng sự vụ thì kê khai quyết toán và nộp thuế thu nhập cá nhân như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/06/2017

Chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi có vấn đề này cần Ban biên tập hỗ trợ như sau: Tôi là giáo viên (viên chức nhà nước) và có tham gia dạy thêm các doanh nghiệp thông qua các Trung tâm/Công ty. Hiện nay, họ khuyên tôi nên kí hợp đồng giảng dạy sự vụ nhưng riêng thuế thu nhập thì họ khuyên: chọn cách là mình không đóng, cũng không uỷ quyền cho họ đóng vì sợ rắc rối truy thu sau này cho tôi. Vì vậy, tôi muốn tư vấn giúp tôi để thực hiện đúng luật và có lợi cho cả đôi bên, tránh lạm dụng việc này để họ làm điều không hay như mạo danh tôi chẳng hạn. Mong sớm nhận được phản hồi, chân thành cảm ơn.

Minh Luân (luan***@gmail.com)

    • Giảng dạy theo hợp đồng sự vụ thì kê khai quyết toán và nộp thuế thu nhập cá nhân như thế nào?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Điều 12 Thông tư 151/2014/TT-BTC' onclick="vbclick('3DFA8', '189825');" target='_blank'>Điều 12 Thông tư 151/2014/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Điểm c, Khoản 2, Điều 26 Thông tư 111/2013/TT-BTC có quy định như sau:

      Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công, từ kinh doanh có trách nhiệm khai quyết toán thuế nếu có số thuế phải nộp thêm hoặc có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ khai thuế tiếp theo, trừ các trường hợp sau:

      c.4) Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ ba (03) tháng trở lên tại một đơn vị mà có thêm thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng đã được đơn vị trả thu nhập khấu trừ thuế tại nguồn theo tỷ lệ 10% nếu không có yêu cầu thì không quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.

      Nếu như vậy bạn ký hợp đồng giảng dạy sự vụ, và có tổng thu nhập bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng thì đơn vị trả thu nhập cho bạn (tức đơn ký hợp đồng giảng dạy sự vụ với bạn sẽ khấu trừ thuế tại nguồn theo tỷ lệ 10% và không cần quyết toán đối với khoản thu nhập này. Nếu tổng thu nhập bình quân tháng trong năm trên 10 triệu đồng thì tự bạn phải đi kê khai quyết toán và nộp thuế thu nhập cá nhân.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc ký hợp đồng giảng dạy sự vụ thì có phải kê khai quyết toán và nộp thuế thu nhập cá nhân hay không. Để có thể hiểu rõ hơn điều này, bạn vui lòng tham khảo chi tiết tại Điều 12 Thông tư 151/2014/TT-BTC' onclick="vbclick('3DFA8', '189825');" target='_blank'>Điều 12 Thông tư 151/2014/TT-BTC.

      Trân trọng thông tin đến bạn!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn