Giao dịch tặng cho tài sản của doanh nghiệp trước khi Tòa án ra quyết định mở thủ tục phá sản có bị vô hiệu không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 21/12/2022

Giao dịch tặng cho tài sản của doanh nghiệp trước khi Tòa án ra quyết định mở thủ tục phá sản có bị vô hiệu không? Tòa án ra quyết định tuyên bố giao dịch của doanh nghiệp mất khả năng thanh toán vô hiệu trong bao nhiêu ngày? Tài sản của doanh nghiệp mất khả năng thanh toán gồm những gì?

Xin chào ban biên tập, doanh nghiệp tôi mất khả năng thanh toán đã nộp đơn yêu cầu Tòa án mở thủ tục phá sản, trước đó vài tháng chúng tôi cũng có giao dịch tặng cho quyền sử dụng đất cho quỹ từ thiện, vậy đối với giao dịch tặng cho này có thể yêu cầu Tòa tuyên bố vô hiệu để chúng tôi lấy lại làm tài sản đảm bảo thanh lý nợ không? Khi yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch vô hiệu thì Tòa sẽ ra quyết định trong bao nhiêu ngày? Xin được giải đáp.

Nhờ tư vấn giúp.

    • Giao dịch tặng cho tài sản của doanh nghiệp trước khi Tòa án ra quyết định mở thủ tục phá sản có bị vô hiệu không?

      Căn cứ Điều 59 Luật Phá sản 2014' onclick="vbclick('3A431', '384794');" target='_blank'>Điều 59 Luật Phá sản 2014 quy định giao dịch bị coi là vô hiệu như sau:

      1. Giao dịch của doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán được thực hiện trong thời gian 06 tháng trước ngày Tòa án nhân dân ra quyết định mở thủ tục phá sản bị coi là vô hiệu nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

      a) Giao dịch liên quan đến chuyển nhượng tài sản không theo giá thị trường;

      b) Chuyển khoản nợ không có bảo đảm thành nợ có bảo đảm hoặc có bảo đảm một phần bằng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;

      c) Thanh toán hoặc bù trừ có lợi cho một chủ nợ đối với khoản nợ chưa đến hạn hoặc với số tiền lớn hơn khoản nợ đến hạn;

      d) Tặng cho tài sản;

      đ) Giao dịch ngoài mục đích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã;

      e) Giao dịch khác với mục đích tẩu tán tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã.

      2. Giao dịch của doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán quy định tại khoản 1 Điều này được thực hiện với những người liên quan trong thời gian 18 tháng trước ngày Tòa án nhân dân ra quyết định mở thủ tục phá sản thì bị coi là vô hiệu.

      3. Những người liên quan quy định tại khoản 2 Điều này bao gồm:

      a) Công ty mẹ, người quản lý công ty mẹ và người có thẩm quyền bổ nhiệm người quản lý đối với công ty con;

      b) Công ty con đối với công ty mẹ; doanh nghiệp do hợp tác xã thành lập đối với hợp tác xã;

      c) Người hoặc nhóm người có khả năng chi phối việc ra quyết định của cơ quan quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã đối với hoạt động của doanh nghiệp, hợp tác xã đó;

      d) Người quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã đối với doanh nghiệp, hợp tác xã;

      đ) Vợ, chồng, cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, anh, chị, em ruột của người quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã hoặc của thành viên, cổ đông sở hữu phần vốn góp hay cổ phần chi phối;

      e) Cá nhân được ủy quyền đại diện cho những người quy định tại các điểm a, b, c, d và đ khoản này;

      g) Doanh nghiệp trong đó những người quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, e và h khoản này có sở hữu đến mức chi phối việc ra quyết định của cơ quan quản lý ở doanh nghiệp đó;

      h) Nhóm người thỏa thuận cùng phối hợp để thâu tóm phần vốn góp, cổ phần hoặc lợi ích ở công ty hoặc để chi phối việc ra quyết định của công ty.

      4. Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản có trách nhiệm xem xét giao dịch của doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán, nếu phát hiện giao dịch quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này thì đề nghị Tòa án nhân dân xem xét tuyên bố giao dịch vô hiệu.

      Như vậy, giao dịch tặng cho tài sản của doanh nghiệp mất khả năng thanh toán được thực hiện trong thời gian 06 tháng trước ngày Tòa án nhân dân ra quyết định mở thủ tục phá sản sẽ bị coi là vô hiệu. Trường hợp giao dịch tặng cho này thực hiện với những người liên quan theo quy định trên trong thời gian 18 tháng trước ngày Tòa án nhân dân ra quyết định mở thủ tục phá sản thì bị coi là vô hiệu.

      Do đó, đối với giao dịch tặng cho bất động sản của công ty anh/chị cho quỹ từ thiện nếu thực hiện trong thời gian 06 tháng trước ngày Tòa án nhân dân ra quyết định mở thủ tục phá sản thì sẽ coi giao dịch này là vô hiệu.

      Hình từ Internet

      Tòa án ra quyết định tuyên bố giao dịch của doanh nghiệp mất khả năng thanh toán vô hiệu trong bao nhiêu ngày?

      Theo Điều 60 Luật Phá sản 2014' onclick="vbclick('3A431', '384794');" target='_blank'>Điều 60 Luật Phá sản 2014 quy định tuyên bố giao dịch vô hiệu như sau:

      1. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản, người tham gia thủ tục phá sản yêu cầu tuyên bố giao dịch vô hiệu hoặc Tòa án nhân dân phát hiện giao dịch quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 59 của Luật này thì Tòa án nhân dân ra một trong các quyết định sau:

      a) Không chấp nhận yêu cầu của Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản, người tham gia thủ tục phá sản;

      b) Tuyên bố giao dịch vô hiệu, hủy bỏ các biện pháp bảo đảm và giải quyết hậu quả của giao dịch vô hiệu theo quy định của pháp luật.

      2. Quyết định tuyên bố giao dịch vô hiệu có hiệu lực thi hành kể từ ngày ra quyết định.

      3. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định tuyên bố giao dịch vô hiệu, doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán, bên giao kết với doanh nghiệp, hợp tác xã có quyền làm đơn đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân xem xét lại quyết định tuyên bố giao dịch vô hiệu.

      4. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn đề nghị xem xét lại quyết định tuyên bố giao dịch vô hiệu, Chánh án Tòa án nhân dân đã ra quyết định tuyên bố giao dịch vô hiệu phải ra một trong các quyết định sau:

      a) Không chấp nhận đề nghị xem xét lại quyết định tuyên bố giao dịch vô hiệu;

      b) Hủy bỏ quyết định tuyên bố giao dịch vô hiệu. Trường hợp có tranh chấp thì được giải quyết theo quy định tại Chương X của Luật này.

      5. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định quy định tại điểm b khoản 1 Điều này, cơ quan thi hành án dân sự có trách nhiệm chủ động tổ chức thi hành quyết định theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự.

      Theo đó, Tòa án sẽ ra quyết định tuyên bố giao dịch tặng cho trên là vô hiệu trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản, người tham gia thủ tục phá sản yêu cầu tuyên bố giao dịch vô hiệu hoặc Tòa án nhân dân phát hiện giao dịch đó vô hiệu.

      Tài sản của doanh nghiệp mất khả năng thanh toán gồm những gì?

      Tại Điều 64 Luật Phá sản 2014' onclick="vbclick('3A431', '384794');" target='_blank'>Điều 64 Luật Phá sản 2014 quy định tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán như sau:

      1. Tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán gồm:

      a) Tài sản và quyền tài sản mà doanh nghiệp, hợp tác xã có tại thời điểm Tòa án nhân dân quyết định mở thủ tục phá sản;

      b) Tài sản và quyền tài sản có được sau ngày Tòa án nhân dân ra quyết định mở thủ tục phá sản;

      c) Giá trị của tài sản bảo đảm vượt quá khoản nợ có bảo đảm mà doanh nghiệp, hợp tác xã phải thanh toán cho chủ nợ có bảo đảm;

      d) Giá trị quyền sử dụng đất của doanh nghiệp, hợp tác xã được xác định theo quy định của pháp luật về đất đai;

      đ) Tài sản thu hồi từ hành vi cất giấu, tẩu tán tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;

      e) Tài sản và quyền tài sản có được do thu hồi từ giao dịch vô hiệu;

      g) Các tài sản khác theo quy định của pháp luật.

      2. Tài sản của doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh mất khả năng thanh toán gồm:

      a) Tài sản quy định tại khoản 1 Điều này;

      b) Tài sản của chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh không trực tiếp dùng vào hoạt động kinh doanh; trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh có tài sản thuộc sở hữu chung thì phần tài sản của chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh đó được chia theo quy định của pháp luật về dân sự và quy định của pháp luật có liên quan.

      3. Trường hợp hợp tác xã bị tuyên bố phá sản thì việc xử lý tài sản không chia được thực hiện theo quy định của pháp luật về hợp tác xã.

      Như vậy, Tài sản của doanh nghiệp mất khả năng thanh toán gồm những tài sản được quy định trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn