Giao dịch tặng cho tài sản trước khi có quyết định mở thủ tục phá sản có bị vô hiệu?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 23/03/2022

Giao dịch tặng cho tài sản trước khi có quyết định mở thủ tục phá sản có bị vô hiệu? Tôi là chủ nợ của một doanh nghiệp đã có quyết định mở thủ tục phá sản. Doanh nghiệp này đã tặng cho một số tài sản trước khi có có quyết định mở thủ tục phá sản, vậy giao dịch này có bị vô hiệu? Thủ tục tuyên bố giao dịch vô hiệu như thế nào?

    • Giao dịch tặng cho tài sản trước khi có quyết định mở thủ tục phá sản có bị vô hiệu?
      (ảnh minh họa)
    • Giao dịch tặng cho tài sản trước khi có quyết định mở thủ tục phá sản có bị vô hiệu?

      Căn cứ Khoản 1, Khoản 2 Điều 59 Luật Phá sản 2014' onclick="vbclick('3A431', '361698');" target='_blank'>Điều 59 Luật Phá sản 2014 có quy định như sau:

      1. Giao dịch của doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán được thực hiện trong thời gian 06 tháng trước ngày Tòa án nhân dân ra quyết định mở thủ tục phá sản bị coi là vô hiệu nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

      a) Giao dịch liên quan đến chuyển nhượng tài sản không theo giá thị trường;

      b) Chuyển khoản nợ không có bảo đảm thành nợ có bảo đảm hoặc có bảo đảm một phần bằng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;

      c) Thanh toán hoặc bù trừ có lợi cho một chủ nợ đối với khoản nợ chưa đến hạn hoặc với số tiền lớn hơn khoản nợ đến hạn;

      d) Tặng cho tài sản;

      đ) Giao dịch ngoài mục đích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã;

      e) Giao dịch khác với mục đích tẩu tán tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã.

      2. Giao dịch của doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán quy định tại khoản 1 Điều này được thực hiện với những người liên quan trong thời gian 18 tháng trước ngày Tòa án nhân dân ra quyết định mở thủ tục phá sản thì bị coi là vô hiệu.

      ....

      Như vậy, giao dịch tặng cho tài sản thực hiện trong thời gian 6 tháng hoặc 18 tháng trước khi có quyết định mở thủ tục phá sản sẽ bị vô hiệu.

      Thủ tục tuyên bố giao dịch vô hiệu

      Căn cứ Điều 60 Luật này thủ tục tuyên bố giao dịch vô hiệu như sau:

      1. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản, người tham gia thủ tục phá sản yêu cầu tuyên bố giao dịch vô hiệu hoặc Tòa án nhân dân phát hiện giao dịch quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 59 của Luật này thì Tòa án nhân dân ra một trong các quyết định sau:

      a) Không chấp nhận yêu cầu của Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản, người tham gia thủ tục phá sản;

      b) Tuyên bố giao dịch vô hiệu, hủy bỏ các biện pháp bảo đảm và giải quyết hậu quả của giao dịch vô hiệu theo quy định của pháp luật.

      2. Quyết định tuyên bố giao dịch vô hiệu có hiệu lực thi hành kể từ ngày ra quyết định.

      3. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định tuyên bố giao dịch vô hiệu, doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán, bên giao kết với doanh nghiệp, hợp tác xã có quyền làm đơn đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân xem xét lại quyết định tuyên bố giao dịch vô hiệu.

      4. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn đề nghị xem xét lại quyết định tuyên bố giao dịch vô hiệu, Chánh án Tòa án nhân dân đã ra quyết định tuyên bố giao dịch vô hiệu phải ra một trong các quyết định sau:

      a) Không chấp nhận đề nghị xem xét lại quyết định tuyên bố giao dịch vô hiệu;

      b) Hủy bỏ quyết định tuyên bố giao dịch vô hiệu. Trường hợp có tranh chấp thì được giải quyết theo quy định tại Chương X của Luật này.

      5. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định quy định tại điểm b khoản 1 Điều này, cơ quan thi hành án dân sự có trách nhiệm chủ động tổ chức thi hành quyết định theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn