Giáo viên đã vào biên chế nhà nước có được góp vốn vào công ty trách nhiệm hữu hạn không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017

Hiện tại tôi đang là một giáo viên THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội và đã được vào biên chế nhà nước. Tôi đang muốn góp vốn vào công ty trách nhiệm hữu hạn để kinh doanh trong những lúc rảnh rỗi. Như vậy có phù hợp với quy định của pháp luật không?

    • Do anh đã được nhận vào biên chế của nhà nước nên đã trở thành viên chức theo quy định của Luật viên chức năm 2010. vậy theo khoản 3 Điều 14 Luật viên chức về quyền của viên chức về hoạt động kinh doanh và làm việc ngoài thời gian quy định:
      - Được góp vốn nhưng không tham gia quản lý, điều hành công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã, bệnh viện tư, trường học tư và tổ chức nghiên cứu khoa học tư, trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác.

      Theo quy định tại Khoản 18 điều 4 Luật doanh nghiệp 2014 thì người quản lý doanh nghiệp là người quản lý công ty và người quản lý doanh nghiệp tư nhân, bao gồm chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và cá nhân giữ chức danh quản lý khác có thẩm quyền nhân danh công ty ký kết giao dịch của công ty theo quy định tại Điều lệ công ty.

      Dựa trên những quy định của pháp luật thì những người góp vốn vào công ty trách nhiệm hữu hạn sẽ trở thành thành viên của Hội đồng thành viên và đương nhiên sẽ trở thành người quản lý công ty. Vì vậy anh không thể góp vốn vào công ty trách nhiệm hữu hạn do quy định của luật viên chức không cho phép anh được quản lý công ty.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn