Góp vốn bằng quyền sử dụng đất có phải nộp lệ phí trước bạ hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 05/05/2022

Góp vốn bằng quyền sử dụng đất có phải nộp lệ phí trước  bạ hay không? Tôi có miếng đất dự định sẽ dùng làm tài sản góp vốn vào doanh nghiệp. vậy khi chuyển quyền sở hữu miếng đất này thì có phải đóng lệ phí trước bạ không? Có phải đăng ký biến động hay không?

    • Góp vốn bằng quyền sử dụng đất có phải nộp lệ phí trước bạ hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Góp vốn bằng quyền sử dụng đất có phải nộp lệ phí trước bạ hay không?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 35 Luật Doanh nghiệp 2020' onclick="vbclick('68525', '364110');" target='_blank'>Điều 35 Luật Doanh nghiệp 2020 thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh và cổ đông công ty cổ phần phải chuyển quyền sở hữu tài sản góp vốn cho công ty theo quy định sau đây:

      a) Đối với tài sản có đăng ký quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng đất thì người góp vốn phải làm thủ tục chuyển quyền sở hữu tài sản đó hoặc quyền sử dụng đất cho công ty theo quy định của pháp luật. Việc chuyển quyền sở hữu, chuyển quyền sử dụng đất đối với tài sản góp vốn không phải chịu lệ phí trước bạ;

      b) Đối với tài sản không đăng ký quyền sở hữu, việc góp vốn phải được thực hiện bằng việc giao nhận tài sản góp vốn có xác nhận bằng biên bản, trừ trường hợp được thực hiện thông qua tài khoản.

      Như vậy, khi bạn góp vốn vào doanh nghiệp bằng quyền sử dụng đất và thực hiện việc chuyển quyền sở hữu quyền sử dụng đất này qua doanh nghiệp thì sẽ được miễn lệ phí trước bạ.

      Góp vốn bằng quyền sử dụng đất có phải đăng ký biến động đất đai?

      Căn cứ Khoản 4 Điều 95 Luật đất đai 2013 có quy định như sau:

      a) Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;

      b) Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được phép đổi tên;

      c) Có thay đổi về hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, địa chỉ thửa đất;

      d) Có thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký;

      đ) Chuyển mục đích sử dụng đất;

      e) Có thay đổi thời hạn sử dụng đất;

      g) Chuyển từ hình thức Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm sang hình thức thuê đất thu tiền một lần cho cả thời gian thuê; từ hình thức Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang hình thức thuê đất; từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất theo quy định của Luật này.

      .......

      Theo đó, trong trường hợp này bạn cần thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai tại văn phòng đăng ký đất đai.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn