Hai công ty con có cùng công ty mẹ có vốn nhà nước mua cổ phần của doanh nghiệp khác được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/04/2020

Tôi đang tìm hiểu về lĩnh vực doanh nghiệp, và có thắc mắc sau: Theo quy định thì hai công ty con có cùng công ty mẹ là doanh nghiệp có sở hữu ít nhất 65% vốn nhà nước không được góp vốn thành lập doanh nghiệp, vậy trường hợp hai công ty con này cùng mua cổ phần của một doanh nghiệp khác thì sao, có được không? Nhờ hỗ trợ!

    • Hai công ty con có cùng công ty mẹ có vốn nhà nước mua cổ phần của doanh nghiệp khác được không?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Khoản 3 Điều 189 Luật Doanh nghiệp 2014' onclick="vbclick('3F692', '322008');" target='_blank'>Điều 189 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định: Các công ty con có cùng một công ty mẹ là doanh nghiệp có sở hữu ít nhất 65% vốn nhà nước không được cùng nhau góp vốn thành lập doanh nghiệp theo quy định của Luật này.

      Theo Điều 16 Nghị định 96/2015/NĐ-CP' onclick="vbclick('47A2A', '322008');" target='_blank'>Điều 16 Nghị định 96/2015/NĐ-CP thì:

      - Góp vốn thành lập doanh nghiệp theo quy định tại Khoản 3 Điều 189 Luật Doanh nghiệp bao gồm góp vốn, mua cổ phần để thành lập doanh nghiệp mới, mua phần vốn góp, cổ phần của doanh nghiệp đã thành lập.

      - Cùng nhau góp vốn thành lập doanh nghiệp theo quy định tại Khoản 3 Điều 189 Luật Doanh nghiệp là trường hợp tổng số cổ phần, phần vốn góp của các công ty này sở hữu bằng hoặc lớn hơn 51% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần phổ thông của công ty có liên quan.

      => Như vậy, việc góp vốn thành lập doanh nghiệp bao gồm góp vốn, mua cổ phần để thành lập doanh nghiệp mới, mua phần vốn góp, cổ phần của doanh nghiệp đã thành lập. Do đó, nếu hai công ty con này có cùng công ty mẹ là doanh nghiệp có sở hữu ít nhất 65% vốn nhà nước thì cũng không được cùng nhau mua cổ phần bằng hoặc lớn hơn 51% vốn điều lệ của công ty khác.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ!

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn