Hệ thống cơ quan tiến hành tố tụng cạnh tranh

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Theo dõi sự thay đổi của Cơ quan tiến hành tố tụng cạnh tranh
Ngày hỏi: 03/10/2018

Theo quy định hiện hành quy định về hoạt động tố tụng cạnh tranh thì hệ thống cơ quan tiến hành tố tụng cạnh tranh sẽ bao gồm các cơ quan nào? Rất mong nhận được sự phản hồi trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn rất nhiều!

    • Hệ thống cơ quan tiến hành tố tụng cạnh tranh
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Điều 74 Luật Cạnh tranh 2004 thì cơ quan tiến hành tố tụng cạnh tranh bao gồm:

      1. Cơ quan quản lý cạnh tranh;

      Khi tiến hành tố tụng cạnh tranh, Thủ trưởng cơ quan quản lý cạnh tranh có các nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:

      - Quyết định phân công điều tra viên điều tra vụ việc cạnh tranh cụ thể;

      - Kiểm tra các hoạt động điều tra của điều tra viên vụ việc cạnh tranh;

      - Quyết định thay đổi hoặc huỷ bỏ quyết định không có căn cứ và trái pháp luật của điều tra viên vụ việc cạnh tranh;

      - Quyết định thay đổi điều tra viên vụ việc cạnh tranh;

      - Quyết định trưng cầu giám định;

      - Quyết định áp dụng, thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp ngăn chặn hành chính khi chưa chuyển hồ sơ vụ việc cạnh tranh cho Hội đồng cạnh tranh xử lý;

      - Quyết định điều tra sơ bộ, đình chỉ điều tra, điều tra chính thức vụ việc cạnh tranh thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý cạnh tranh;

      - Mời người làm chứng theo yêu cầu của các bên trong giai đoạn điều tra;

      - Ký kết luận điều tra vụ việc cạnh tranh do điều tra viên được phân công trình;

      - Chuyển hồ sơ vụ việc cạnh tranh đến Hội đồng cạnh tranh trong trường hợp vụ việc cạnh tranh liên quan đến hành vi hạn chế cạnh tranh;

      - Giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý cạnh tranh.

      2. Hội đồng cạnh tranh.

      Khi tiến hành tố tụng cạnh tranh, Chủ tịch Hội đồng cạnh tranh có các nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:

      - Thành lập Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật Cạnh tranh 2004.

      - Quyết định thay đổi thành viên Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh, thư ký phiên điều trần, người giám định, người phiên dịch trước khi mở phiên điều trần theo quy định tại khoản 1 Điều 73, Điều 83 và khoản 1 Điều 85 của Luật Cạnh tranh 2004.

      - Quyết định cử thành viên Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh, thư ký phiên điều trần thay thế người bị thay đổi tại phiên điều trần theo quy định tại khoản 2 Điều 85 của Luật Cạnh tranh 2004.

      - Quyết định áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn hành chính khi tiếp nhận hồ sơ vụ việc cạnh tranh.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn