HKD đăng ký thuế muộn có bị phạt không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/08/2021
Chào bạn, cho mình hỏi hộ kinh doanh mình đã có giấy kinh doanh từ đầu tháng 2 năm 2021 nhưng chưa vẫn chưa đăng ký thuế. Vậy thì có bị phạt không?
    • HKD đăng ký thuế muộn có bị phạt không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Điều 33 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về thời hạn đăng ký thuế lần đầu như sau:

      - Người nộp thuế đăng ký thuế cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh thì thời hạn đăng ký thuế là thời hạn đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

      - Người nộp thuế đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế thì thời hạn đăng ký thuế là 10 ngày làm việc kể từ ngày sau đây:

      + Được cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, giấy phép thành lập và hoạt động, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định thành lập;

      Vậy, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh thì chị phải tiến hành đăng ký thuế.

      Bên cạnh đó, Khoản 4 Điều 10 Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt hành vi vi phạm về thời hạn đăng ký thuế; thông báo tạm ngừng hoạt động kinh doanh; thông báo tiếp tục kinh doanh trước thời hạn, trong đó:

      Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

      - Đăng ký thuế; thông báo tiếp tục hoạt động kinh doanh trước thời hạn đã thông báo quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên;

      - Không thông báo tiếp tục hoạt động kinh doanh trước thời hạn đã thông báo nhưng không phát sinh số thuế phải nộp.

      Như vậy, chị đã có giấy phép hộ kinh doanh từ tháng 02/2021 (gần 06 tháng) nhưng tới nay chị vẫn chưa thực hiện đăng ký thuế. Do đó, có thể bị phạt tiền từ 6 triệu đến 10 triệu vì không đăng ký thuế quá thời hạn từ 91 ngày trở lên.

      Mức phạt tiền quy định tại Điều 10 là mức phạt tiền áp dụng đối với tổ chức (Khoản 4 Điều 7 Nghị định 125).

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn