Hộ kinh doanh có được chuyển trụ sở sang tỉnh, thành phố khác hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/05/2022

Hộ kinh doanh có được chuyển trụ sở sang tỉnh, thành phố khác hay không? Nhà không có số nhà có đăng ký địa chỉ hộ kinh doanh được không? Tôi đang đăng ký hoạt động kinh doanh hộ gia đình. Trụ sở hiện tại cũng kinh doanh được nhưng do gia đình tôi chuyển nhà nên muốn thay đổi trụ sở kinh doanh ở một tỉnh khác. Vậy cho tôi hỏi tôi có thể chuyển trụ sở sang tỉnh khác không? Và tôi cũng đang có nhu cầu mở rộng kinh doanh nhưng địa điểm mở rộng lại không có số nhà. Cho tôi hỏi tôi có thể đăng ký địa điểm kinh doanh tại địa điểm này không? Xin cảm ơn! 

    • Hộ kinh doanh có được chuyển trụ sở sang tỉnh, thành phố khác hay không?

      Căn cứ Khoản 4 Điều 90 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định quy định về đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh như sau:

      4. Trường hợp hộ kinh doanh chuyển địa chỉ trụ sở sang quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh khác nơi hộ kinh doanh đã đăng ký, hộ kinh doanh gửi hồ sơ thông báo thay đổi địa chỉ đến Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi dự định đặt trụ sở mới. Hồ sơ phải có bản sao các giấy tờ sau đây:

      a) Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh do chủ hộ kinh doanh ký;

      b) Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc đăng ký thay đổi địa chỉ trụ sở đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;

      c) Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.

      Như vậy, hộ kinh doanh có quyền được thay đổi trụ sở của mình sang quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh khác nơi hộ kinh doanh đã đăng ký. Bạn cần gửi hồ sơ thông báo thay đổi địa chỉ đến Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi dự định đặt trụ sở mới.

      Nhà không có số nhà có đăng ký địa chỉ hộ kinh doanh được không?

      Căn cứ Điều 86 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh như sau:

      1. Địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh là nơi hộ kinh doanh thực hiện hoạt động kinh doanh.

      2. Một hộ kinh doanh có thể hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm nhưng phải chọn một địa điểm để đăng ký trụ sở hộ kinh doanh và phải thông báo cho Cơ quan quản lý thuế, cơ quan quản lý thị trường nơi tiến hành hoạt động kinh doanh đối với các địa điểm kinh doanh còn lại.

      Theo đó, một hộ kinh doanh có thể hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm. Trường hợp vị trí nơi bạn đặt địa điểm kinh doanh chưa có tên đường và số nhà thì bạn liên hệ Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc cấp huyện để được xác nhận là địa chỉ nơi bạn dự kiến đặt địa điểm kinh doanh cho hộ kinh doanh chưa có số nhà. Do đó, địa chỉ của địa điểm kinh doanh đó có thể sẽ được ghi theo các thông tin sau: (i) Khu phố/Tổ/Xóm/Ấp/Thôn, (ii) Xã/Phường/Thị trấn, (iii) Quận/Huyện/Thị xã/Thành phố thuộc tỉnh, (iv) Tỉnh/Thành phố. Như vậy, bạn vẫn có thể đặt địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh tại địa chỉ chưa có số nhà.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn