Hộ kinh doanh nhà thuốc thì ai được đứng tên giấy đăng ký kinh doanh?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/05/2019

Xin chào, Ban biên tập vui lòng tư vấn giúp tôi về trường hợp mở nhà thuốc. Theo đó tôi mở nhà thuốc nhưng chỉ có bằng cao đẳng, phải nhờ chị tôi đứng tên mới đủ điều kiện kinh doanh nhà thuốc vì chị tôi là dược sĩ đại học đã có bằng. Vậy khi đăng ký hộ kinh doanh thì đứng tên tôi hay tên chị tôi để đăng ký. Vì khi đăng ký kinh doanh xong, tôi nghe nói đến bước xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược thì chỉ có chị tôi được đứng tên. Mong Ban biên tập tư vấn giúp tôi.

    • Hộ kinh doanh nhà thuốc thì ai được đứng tên giấy đăng ký kinh doanh?
      (ảnh minh họa)
    • Nhà thuốc là cơ sở bán lẻ thuốc. Tham gia vào hoạt động tự điều trị, bao gồm cung cấp thuốc và tư vấn dùng thuốc, tự điều trị triệu chứng của các bệnh đơn giản.

      Theo Điểm đ Khoản 2 Điều 32 Luật dược 2016:

      - Cơ sở bán lẻ thuốc bao gồm nhà thuốc, quầy thuốc, tủ thuốc trạm y tế xã, cơ sở chuyên bán lẻ dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền.

      Về điều kiện để kinh doanh, mở nhà thuốc như sau

      - Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

      - Chứng chỉ hành nghề (do sở y tế cấp)

      - Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề (do sở y tế cấp)

      Đồng thời theo quy định của pháp luật thì muốn thành lập nhà thuốc, phải thực hiện 02 bước như sau ( đối với trường hợp của bạn):

      - Đăng ký thành lập hộ kinh doanh.

      - Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề dược.

      Như vậy, việc đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định của Luật doanh nghiệp 2014.

      Đồng thời điều kiện về người phụ trách chuyên môn đối với nhà thuốc như sau theo Luật dược 2016 như sau:

      - Có bằng tốt nghiệp đại học ngành dược và có 02 năm thực hành chuyên môn tại cơ sở dược phù hợp.Người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược của nhà thuốc có thể đồng thời là người làm công tác dược lâm sàng tại nhà thuốc.

      Do đó, có thể thấy pháp luật không quy định bắt buộc người chịu trách nhiệm chuyên môn đối với nhà thuốc phải là chủ hộ kinh doanh đứng tên trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ gia đình. Người đứng tên trên giấy đăng ký kinh doanh có thể do 01 trong 02 theo thỏa thuận.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn