Hộ kinh doanh sử dụng cụm từ “công ty” để đặt tên cho hộ kinh doanh được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 09/05/2022

Hộ kinh doanh không được sử dụng các cụm từ “công ty” để đặt tên được không? Tiêu chuẩn đặt tên hộ kinh doanh là gì? Tôi và các người bạn tôi tính thành lập hộ kinh doanh và đặt tên là "Công ty Tịnh Tiến". Cho hỏi tôi đặt tên như vậy được không? Hay có điều kiện là gì? Và hồ sơ đăng ký kinh doanh bao gồm gì?

 

    • Hộ kinh doanh sử dụng cụm từ “công ty” để đặt tên cho hộ kinh doanh được không?
      (ảnh minh họa)
    • Hộ kinh doanh sử dụng các cụm từ “công ty” được không? Tiêu chuẩn đặt tên hộ kinh doanh là gì?

      Căn cứ Điều 88 Nghị định Nghị định 01/2021/NĐ-CP trên quy định về tiêu chuẩn đặt tên hộ kinh doanh như sau:

      1. Hộ kinh doanh có tên gọi riêng. Tên hộ kinh doanh bao gồm hai thành tố theo thứ tự sau đây:

      a) Cụm từ “Hộ kinh doanh”;

      b) Tên riêng của hộ kinh doanh.

      Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, có thể kèm theo chữ số, ký hiệu.

      2. Không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc để đặt tên riêng cho hộ kinh doanh.

      3. Hộ kinh doanh không được sử dụng các cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp” để đặt tên hộ kinh doanh.

      4. Tên riêng hộ kinh doanh không được trùng với tên riêng của hộ kinh doanh đã đăng ký trong phạm vi cấp huyện.

      Như vậy, việc bạn đặt tên hộ kinh doanh là "Công ty Tịnh Tiến" là sai quy định pháp luật.

      Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh bao gồm

      Căn cứ Khoản 2 Điều 87 Nghị định trên quy định về hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh bao gồm:

      2. Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh bao gồm:

      a) Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;

      b) Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ hộ kinh doanh, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;

      c) Bản sao biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc thành lập hộ kinh doanh trong trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;

      d) Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.

      3. Khi tiếp nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

      Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ hoặc người thành lập hộ kinh doanh biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có).

      4. Nếu sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thì người thành lập hộ kinh doanh hoặc hộ kinh doanh có quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

      5. Định kỳ vào tuần làm việc đầu tiên hàng tháng, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện gửi danh sách hộ kinh doanh đã đăng ký tháng trước cho Cơ quan thuế cùng cấp, Phòng Đăng ký kinh doanh và cơ quan quản lý chuyên ngành cấp tỉnh.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn