Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân có điều lệ hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/05/2022

Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân có điều lệ không? Được phép đặt tên trùng với tên doanh nghiệp đã giải thể? Doanh nghiệp đã đổi tên có được sử dụng con dấu cũ? Mong được giải đáp

    • Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân có điều lệ hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân có điều lệ không?

      Tôi muốn hỏi, khi cá nhân đứng ra thành lập doanh nghiệp tư nhân thì khi đi làm hồ sơ, thủ tục có cần soạn điều lệ mang theo không?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 21 Nghị định 01/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('4526F', '365247');" target='_blank'>Điều 21 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về hồ sơ như sau:

      Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân

      1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

      2. Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ doanh nghiệp tư nhân.

      Như vậy, đặc thù của loại hình doanh nghiệp khá đơn giản, đồng thời chỉ có một cá nhân làm chủ nên doanh nghiệp tư nhân và tự chịu trách nhiệm về hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp tư nhân không nhất thiết phải cần Điều lệ mặc nhiên khi đi làm hồ sơ không cần mang theo.

      Được phép đặt tên trùng với tên doanh nghiệp đã giải thể

      Tôi ở Quảng Nam, hiện trên địa bàn huyện tôi có một doanh nghiệp vừa giải thể, tôi muốn đặt tên trùng với tên doanh nghiệp đó cho doanh nghiệp của mình được không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 18 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về đăng ký tên doanh nghiệp như sau:

      Người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp không được đăng ký tên doanh nghiệp trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp khác đã đăng ký trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc, trừ những doanh nghiệp đã giải thể hoặc đã có quyết định có hiệu lực của Tòa án tuyên bố doanh nghiệp bị phá sản.

      Như vậy, theo quy định nêu trên thì đối với doanh nghiệp đã giải thể trên địa bàn huyện như bạn đã đề cập thì bạn hoàn toàn được phép đặt tên trùng với doanh nghiệp đó.

      Doanh nghiệp đã đổi tên có được sử dụng con dấu cũ?

      Doanh nghiệp đã làm thủ tục thay đổi tên (ra được GCN ĐKDN với tên mới) nhưng vẫn chưa hoàn tất làm con dấu mới theo tên mới. Trong thời gian chờ làm dấu mới, doanh nghiệp có được phép sử dụng con dấu cũ để ký HĐLĐ với NLĐ, giao dịch với đối tác, xin Giấy phép lao động cho người nước ngoài, v.v... không ạ?

      Trả lời:

      Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 48 Nghị định 01/2021/NĐ-CP có quy định về đăng ký đổi tên doanh nghiệp như sau:

      3. Việc thay đổi tên doanh nghiệp không làm thay đổi quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp.

      Như vậy, theo quy định trên việc tên doanh nghiệp được thay đổi không ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp. Vì vậy trong trường hợp của bạn, công ty bạn vẫn được sử dụng con dấu cũ để ký HĐLĐ với NLĐ, giao dịch với đối tác, xin Giấy phép lao động cho người nước ngoài, v.v..

      Tuy nhiên để tránh các vấn đề phát sinh Công ty bạn cần thông báo trước với các bên tham gia giao dịch với công ty bạn và nhanh chóng sử dụng con dấu mới.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn