Hỗ trợ tiếp cận tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/07/2017

Hỗ trợ tiếp cận tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Thanh An hiện đang sống và làm việc tại Đồng Tháp. Tôi hiện đang làm việc tại một doanh nghiệp cung ứng thực phẩm. Tôi có nghe về việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong tương lai doanh nghiệp tôi muốn vay tín dụng để mở rộng kinh doanh. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi hỗ trợ tiếp cận tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa được quy định như thế nào? Vấn đề này được quy định cụ thể tại văn bản nào? Mong Ban biên tập Thư Ký Luật giải đáp giúp tôi. Chân thành cảm ơn.

    • Hỗ trợ tiếp cận tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa được quy định tại Điều 8 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017 có hiệu lực ngày 01/01/2018, theo đó:

      1. Trong từng thời kỳ, Chính phủ quyết định chính sách hỗ trợ tổ chức tín dụng tăng dư nợ cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa; khuyến khích tổ chức tín dụng cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa dựa trên xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp và biện pháp phù hợp khác; khuyến khích thành lập tổ chức tư vấn độc lập để xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp nhỏ và vừa.

      2. Doanh nghiệp nhỏ và vừa được cơ quan, tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh khả thi, tăng cường năng lực quản trị, kỹ năng quản lý, minh bạch hóa tài chính của doanh nghiệp để nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng.

      3. Doanh nghiệp nhỏ và vừa được cấp bảo lãnh tín dụng tại Quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định tại Điều 9 của Luật này.

      Như vậy tùy theo từng thời kỳ mà sẽ có chính sách hỗ trợ tín dụng riêng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ngoài ra cũng dựa vào việc xếp hạng tín nhiệm của doanh nghiệp mà quy định mức vay tín dụng. Theo thông tin bạn chia sẻ công ty dự định vay vốn để mở rộng kinh doanh. Theo quy định mà chúng tôi nêu trên đây thì tùy theo tình hình thực tế lúc đó mà nhà nước sẽ có những chính sách hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp của bạn, ngoài ra cũng tùy theo độ tín nhiệm của doanh nghiệp bạn mà sẽ quy định mức tín dụng mà doanh nghiệp bạn được vay.

      Ngoài ra liên quan tới vấn đề này chúng tôi gửi đến bạn những thông tin sau:

      Chương trình ưu đãi đặc biệt đến từ VPBank dành cho SME

      Với các doanh nghiệp SME, ưu đãi hấp dẫn nhất phải kể đến chương trình “Cho vay ưu đãi 5%” với tổng hạn mức tín dụng lên đến 2.000 tỷ đồng. Theo chương trình này, doanh nghiệp nhỏ và vừa có nhu cầu vay vốn mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ chỉ phải chịu mức lãi suất là 5% đối với các khoản vay trung và dài hạn (thời gian vay trên 12 tháng) và 8,5% đối với các khoản vay dưới 12 tháng cho 3 tháng đầu tiên của kỳ tính lãi suất. Chương trình áp dụng đối với các doanh nghiệp có đủ điều kiện tham gia theo quy định của ngân hàng VPBank và sẽ kéo dài đến khi tổng lượng mức tín dụng được giải ngân hết, hoặc đến ngày mà ngân hàng quy định.

      Với những doanh nghiệp chưa thuộc nhóm ưu đãi lãi suất trên, VPBank cũng đưa ra chương trình ưu đãi hấp dẫn khác để thỏa mãn nhu cầu vay vốn và phát triển của doanh nghiệp. Chương trình mang này cũng mang tới lượng tín dụng lên đến 2.000 tỷ đồng. Trong thời gian này, lãi suất sẽ được giảm đến 2% so với mức lãi suất hiện hành cho nửa thời gian vay vốn nhưng tối đa không quá 6 tháng.

      Riêng với Micro-SME, nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ, hiện chiếm tỷ trọng 96% SME, VPBank đưa ra 2 gói sản phẩm: cho vay tín chấp nhanh và vay thế chấp. Những doanh nghiệp Micro-SME siêu nhỏ không có tài sản thế chấp có thể linh động lựa chọn sản phẩm cho vay tín chấp nhanh. Đồng thời, với các chương trình này, các giấy tờ chứng minh mục đích sử dụng vốn được tối giản hóa, thời gian duyệt vay ngắn chỉ trong 5 giờ và thời gian vay lên tới 36 tháng.

      Trên đây là tư vấn về hỗ trợ tiếp cận tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn nên tham khảo tại Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017. Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chào thân ái và chúc sức khỏe!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn