Hợp đồng làm việc sẽ do bộ phận nào trong công ty lưu trữ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/05/2019

Hiện công ty có cả phòng nhân sự và phòng kế toán nhưng chưa hiểu rõ theo quy định hiện hành thì bộ phận nào sẽ có trách nhiệm lưu trữ hợp đồng lao động?

    • Điều 15 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

      Hợp đồng lao động là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

      và Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này (Điều 16).

      Theo Công văn 3884/TCT-CS năm 2013 thì:

      Trong quá trình kiểm tra, thanh tra thuế liên quan đến chi phí tiền lương, cơ quan thuế cần kiểm tra cụ thể chứng từ chi tiền lương, bảng lương, hợp đồng lao động và việc kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân của người lao động để có đủ căn cứ xử lý về thuế theo quy định, ngăn chặn, xử lý trường hợp doanh nghiệp cố tình khai khống chi phí tiền lương để tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

      Pháp luật hiện hành không có quy định bộ phận, phòng ban nào của doanh nghiệp có nghĩa vụ giữ các hợp đồng lao động. Theo đó, doanh nghiệp có quyền tự quyết định bộ phận nào phù hợp để lưu trữ hồ sơ của người lao động căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban. Trên thực tế thì một số doanh nghiệp sẽ giao công việc này cho bộ phận kế toán để thuận tiện trong việc xuất trình cho cơ quan thuế khi có yêu cầu.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn