Hợp tác xã có được mở chi nhánh không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 15/07/2022

Hợp tác xã có được mở chi nhánh không? Thông báo thành lập chi nhánh hợp tác xã gồm những nội dung gì?

Chào anh/chị. Tôi là thành viên của một hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Hợp tác xã của tôi có sự định sẽ thành lập chi nhánh ở tỉnh khác. Như vậy có được không ạ? Có cần phải thông báo cho nhà nước không? Thông báo có nội dung gì?

    • Hợp tác xã có được mở chi nhánh không?
      (ảnh minh họa)
    • Hợp tác xã có được mở chi nhánh không?

      Căn cứ Điều 27 Luật hợp tác xã 2012 có quy định như sau:

      1. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được lập chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh ở trong nước và nước ngoài. Trình tự, thủ tục thành lập thực hiện theo quy định của Chính phủ.

      2. Văn phòng đại diện có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền nhằm phục vụ cho hoạt động của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

      3. Chi nhánh là đơn vị trực thuộc của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng, nhiệm vụ của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

      4. Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh phải mang tên của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, kèm theo phần bổ sung tương ứng xác định chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh.

      Như vậy, theo quy định như trên, hợp tác xã của bạn có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc địa điểm kinh doanh ở trong và ngoài nước.

      Thông báo thành lập chi nhánh hợp tác xã gồm những nội dung gì?

      Theo Khoản 2 Điều 16 Nghị định 193/2013/NĐ-CP khi thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã gửi thông báo tới cơ quan đăng ký hợp tác xã. Nội dung thông báo gồm có:

      a) Tên hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, địa chỉ trụ sở chính, số giấy chứng nhận đăng ký, ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;

      b) Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh dự định thành lập; tên phải kèm theo chữ “chi nhánh” đối với đăng ký thành lập chi nhánh, chữ “văn phòng đại diện” đối với đăng ký thành lập văn phòng đại diện, chữ “địa điểm kinh doanh” đối với đăng ký thành lập địa điểm kinh doanh;

      c) Họ tên, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, quốc tịch, số giấy chứng minh nhân dân, số hộ chiếu hoặc chứng thực hợp pháp khác của người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;

      d) Địa chỉ chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh;

      đ) Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh, địa điểm kinh doanh; nội dung hoạt động của văn phòng đại diện;

      e) Họ tên, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, quốc tịch, số giấy chứng minh nhân dân, số hộ chiếu hoặc chứng thực hợp pháp khác của người đại diện chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.

      Theo đó, khi thành lập chi nhánh, hợp tác xã của bạn cần phải thông báo cho cơ quan đăng ký hợp tác xã. Nội dung thông báo phải gồm có các nội dung như trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn