Hướng dẫn việc cấp mã số thuế cho chi nhánh Công ty

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Theo phản ánh của ông Huỳnh Đăng Khoa, Công ty của ông có trụ sở tại Hà Nội và mở văn phòng đại diện tại TP. Cần Thơ vào năm 2002. Năm 2009, do thay đổi địa chỉ trụ sở văn phòng đại diện, nên Công ty của ông phải đăng ký thay đổi Giấy phép kinh doanh. Khi thực hiện thủ tục chuyển đổi, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Cần Thơ yêu cầu Công ty của ông phải có mã số thuế cho văn phòng đại diện, nhưng khi đăng ký tại Chi cục Thuế Hai Bà Trưng – TP. Hà Nội thì được biết, Văn phòng đại diện thuộc Công ty mẹ nên không có mã số thuế riêng. Ông Khoa muốn được cơ quan chức năng giải thích, hướng dẫn cụ thể về trường hợp này.

    • Căn cứ quy định tại điểm 1(c), Mục II, Thông tư liên tịch số 05/2008/TTLT/BKH-BTC-BCA, ngày 29/7/2008 quy định về trường hợp thay đổi nội dung kinh doanh, đăng ký thuế, ngày 9/4/2009 Bộ Kế hoạch và Đầu tư có Công văn số 2344/BKH-PTDN đề xuất phương án tạm thời về việc cấp mã số thuế cho chi nhánh, văn phòng đại diện cho doanh nghiệp đặt trụ sở tại địa phương khác nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

      Ngày 22/5/2009, Bộ Tài chính có Công văn số 7288/BTC-TCT đồng ý với đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu tại Công văn số 2344/BKH-PTDN nêu trên.

      Như vậy, đối với trường hợp chuyển trụ sở văn phòng đại diện công ty của ông Huỳnh Đăng Khoa, trong khi chưa có quy định mới, trình tự nộp hồ sơ đăng ký thay đổi địa điểm của chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp, đơn vị có phát sinh chuyển trụ sở, địa điểm phải thực hiện các thủ tục được hướng dẫn tại Công văn số 7288/BTC-TCT của Bộ Tài chính và Công văn số 2344/BKH-PTDN của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

      Theo Công văn 2344/BKH-PTDN ngày 9/4/2009 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phương án tạm thời để giải quyết vấn đề cấp mã số thuế cho chi nhánh, văn phòng đại diện cho doanh nghiệp đặt trụ sở tại địa phương khác nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính như sau:

      Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi chi nhánh đặt trụ sở gửi hồ sơ đăng ký thuế tới cơ quan thuế cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Sau khi nhận hồ sơ, cơ quan thuế cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính cấp mã số thuế cho chi nhánh và chuyển tới cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi chi nhánh đặt trụ sở.

      Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện Bộ đang triển khai chương trình kết nối mạng thông tin để trao đổi mã số thuế giữa cơ quan thuế và cơ quan đăng ký kinh doanh qua mạng nhằm giải quyết cơ bản những vướng mắc trong việc cấp mã số thuế.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • điểm 1(c), Mục II, Thông tư liên tịch số 05/2008/TTLT/BKH-BTC-BCA Tải về
    • Công văn 7288/BTC-TCT Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn