Khai lệ phí môn bài cho chi nhánh ở đâu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2020

Bên em mới mở chi nhánh tại quận Sơn Trà - Đà Nẵng vào tháng 8 này. Công ty mẹ ở Quận 3 Sài Gòn thì em khai nộp lệ phí môn bài của chi nhánh tại đâu ạ? Chi nhánh bên em hạch toán phụ thuộc ạ! Hạn nộp tờ khai và lệ phí là khi nào ạ?

    • Thứ nhất, về hạn khai nộp lệ phí môn bài:

      Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 1 Nghị định 22/2020/NĐ-CP thì:

      Khai lệ phí môn bài một lần khi người nộp lệ phí mới ra hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc mới thành lập.

      Người nộp lệ phí mới ra hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc mới thành lập; doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển từ hộ kinh doanh thực hiện khai lệ phí môn bài và nộp Tờ khai cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trước ngày 30 tháng 01 năm sau năm mới ra hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc mới thành lập.

      Theo quy định này thì khi mới thành lập chi nhánh, công ty bạn có trách nhiệm nộp tờ khai lệ phí môn bài cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp. Chi nhánh công ty bạn thành lập tháng 8/2020, do vậy, thời hạn nộp là trước ngày 30/01/2021.

      Thứ hai, nộp tại cơ quan quản lý thuế nào?

      Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 5 Nghị định 139/2016/NĐ-CP thì địa điểm nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài được xác định như sau:

      Người nộp lệ phí môn bài nộp Hồ sơ khai lệ phí môn bài cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

      - Trường hợp người nộp lệ phí có đơn vị phụ thuộc (chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh) kinh doanh ở cùng địa phương cấp tỉnh thì người nộp lệ phí thực hiện nộp Hồ sơ khai lệ phí môn bài của các đơn vị phụ thuộc đó cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của người nộp lệ phí;

      - Trường hợp người nộp lệ phí có đơn vị phụ thuộc (chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh) kinh doanh ở khác địa phương cấp tỉnh nơi người nộp lệ phí có trụ sở chính thì đơn vị phụ thuộc thực hiện nộp Hồ sơ khai lệ phí môn bài của đơn vị phụ thuộc cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp đơn vị phụ thuộc.

      Đối chiếu với trường hợp của bạn, công ty bạn có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, chi nhánh ở quận Sơn Trà - Đà Nẵng thì hồ sơ khai lệ phí môn bài của chi nhánh sẽ được nộp cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp của chi nhánh tại Đà Nẵng cụ thể là Chi cục thuế quận Sơn Trà (không phụ thuộc chi nhánh hạch toán phụ thuộc hay độc lập).

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn