Khoản chi mua nông sản từ hộ nông dân khi nào được xem là chi phí được trừ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/06/2017

Chào các anh/chị trong Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi có vấn đề này muốn nhờ anh/chị trong Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn cho tôi như sau: Hiện công ty có mua nông sản của hộ nông dân khoảng 5 tỷ đồng mà không có hóa đơn. Vậy mình phải làm sao để hợp thức hóa số lượng hàng hóa trên? Có yêu cầu người nông dân lên Chi cục thuế mua hóa đơn không? Mong sớm nhận được phản hồi. Tôi chân thành cảm ơn Ban biên tập Thư Ký Luật.

Hoài Diễm (diem***@gmail.com)

    • Theo quy định tại Điểm 2.4 Khoản 2 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC (Sửa đổi, bổ sung cho Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC) thì các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:

      Chi phí của doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ (không có hóa đơn, được phép lập Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC) nhưng không lập Bảng kê kèm theo chứng từ thanh toán cho người bán hàng, cung cấp dịch vụ trong các trường hợp:

      - Mua hàng hóa là nông, lâm, thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra;

      Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ do người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực. Doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ được phép lập Bảng kê và được tính vào chi phí được trừ. Các khoản chi phí này không bắt buộc phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt. Trường hợp giá mua hàng hóa, dịch vụ trên bảng kê cao hơn giá thị trường tại thời điểm mua hàng thì cơ quan thuế căn cứ vào giá thị trường tại thời điểm mua hàng, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự trên thị trường xác định lại mức giá để tính lại chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

      Như vậy, từ những quy định trên có thể nhận thấy, để khoản chi mua nông sản từ hộ nông dân được xem là chi phí được trừ thì bạn phải lập Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC kèm theo chứng từ thanh toán cho người bán hàng.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trường hợp khi nào thì khoản chi mua được xem là chi phí được trừ khi mua nông sản từ hộ nông dân. Để có thể hiểu rõ hơn về điều này, bạn vui lòng tham khảo chi tiết tại Thông tư 96/2015/TT-BTC.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • điểm 2.4 Khoản 2 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn