Không công khai thông tin đăng ký doanh nghiệp có vi phạm pháp luật không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/11/2016

Không công khai đăng ký doanh nghiệp có vi phạm pháp luật không? Chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi thành lập công ty ngày 10/7/2015 nhưng không công khai thông tin đăng ký doanh nghiệp. Tôi bị xử phạt về hành vi không công khai thông tin đăng ký doanh nghiệp như vậy có đúng không? 

Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cám ơn (Phước Đông_098**)

    • Luật doanh nghiệp 2014 có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2015 có quy định cụ thể đối với việc công khai thông tin đăng kí doanh nghiệp. Cụ thể, tại Khoản 6 Điều 8 Luật doanh nghiệp 2014 quy định doanh nghiệp có nghĩa vụ: “Thực hiện đầy đủ, kịp thời các nghĩa vụ về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, công khai thông tin về thành lập và hoạt động, báo cáo và các nghĩa vụ khác theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

      Theo đó, Điều 33 Luật doanh nghiệp 2014 quy định cụ thể như sau:

      “1. Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định. Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây:

      a) Ngành, nghề kinh doanh;

      b) Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

      2. Trường hợp thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, những thay đổi tương ứng phải được thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn quy định tại khoản 3 Điều này.

      3. Thời hạn thông báo công khai các thông tin về doanh nghiệp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này là 30 ngày, kể từ ngày được công khai”.

      Như vậy, việc công bố công khai các thông tin về doanh nghiệp là nghĩa vụ của doanh nghiệp và bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Trong trường hợp của bạn, việc bị xử lý về hành vi không công khai thông tin đăng kí doanh nghiệp là đúng theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc công khai thông tin đăng ký doanh nghiệp. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật doanh nghiệp năm 2014 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn