Không tiến hành thủ tục thay đổi tên doanh nghiệp sẽ bị xử lý như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/06/2017

Xử lý như thế nào khi doanh nghiệp không tiến hành thủ tục thay đổi tên doanh nghiệp. Chào các anh/chị trong Ban biên tập Thư Ký Luật. Công ty chúng tôi bị cơ quan có thẩm quyền ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về việc sử dụng tên doanh nghiệp xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp. Theo đó, chủ thể có thẩm quyền áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc công ty chúng tôi phải đăng ký thay đổi tên doanh nghiệp. Tuy nhiên, vì tình hình kinh doanh của công ty chúng tôi đang tiến hành thuận lợi, chúng tôi không muốn thay đổi tên doanh nghiệp, nếu làm như vậy chúng tôi sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định hiện hành? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban biên tập Thư Ký Luật.
Thùy Trinh (trinh***@gmail.com)

    • Không tiến hành thủ tục thay đổi tên doanh nghiệp sẽ bị xử lý như thế nào?
      (ảnh minh họa)
    • Trường hợp doanh nghiệp vi phạm không tiến hành thủ tục thay đổi tên doanh nghiệp có thể bị xử lý theo quy định tại Điều 10 Thông tư liên tịch 05/2016/TTLT-BKHCN-BKHĐT Hướng dẫn xử lý đối với trường hợp tên doanh nghiệp xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, cụ thể:
      ...
      2. Trường hợp doanh nghiệp vi phạm không tiến hành thủ tục thay đổi tên doanh nghiệp, loại bỏ yếu tố vi phạm trong tên doanh nghiệp thì trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày hết thời hạn thi hành quyết định xử phạt nêu tại Khoản 1 Điều này, cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm thông báo cho Phòng Đăng ký kinh doanh để phối hợp xử lý.

      Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo của cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm, Phòng Đăng ký kinh doanh ra Thông báo yêu cầu doanh nghiệp báo cáo giải trình theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 209 Luật Doanh nghiệp.

      3. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày hết thời hạn báo cáo giải trình theo yêu cầu của Phòng Đăng ký kinh doanh, trường hợp doanh nghiệp vi phạm không thực hiện báo cáo giải trình, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo cho cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư để xử lý hành chính theo quy định của pháp luật.

      4. Sau thời hạn 06 tháng, kể từ ngày hết thời hạn báo cáo giải trình theo quy định tại Khoản 2 Điều này, trường hợp doanh nghiệp không báo cáo giải trình theo yêu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh có trách nhiệm thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục quy định tại Khoản 4 Điều 63 Nghị định 78/2015/NĐ-CP.

      Như vậy, đối chiếu quy định nêu trên nếu Công ty bạn không thực hiện các nghĩa vụ của mình thì có thể tiếp tục bị xử lý hành chính và thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc không tiến hành thủ tục thay đổi tên doanh nghiệp. Để hiểu rõ chi tiết hơn về điều này bạn nên tham khảo thêm tại Thông tư liên tịch 05/2016/TTLT-BKHCN-BKHĐT.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn