Làm sao để tăng vốn điều lệ Công ty TNHH một thành viên?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/01/2019

Thưa Luật sư, Công ty tôi mô hình Công ty TNHH một thành viên, thành lập từ năm 2016. Và giờ tôi muốn tăng vốn điều lệ của công ty để mở rộng quy mô kinh doanh. Vậy mong luật sư có tôi biết với công ty TNHH một thành viên thì có những cách nào để tăng vốn điều lệ? Chân thành cảm ơn Luật sư!

    • Theo Luật Doanh nghiệp 2014 thì: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là doanh nghiệp do một tổ chức hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu (sau đây gọi là chủ sở hữu công ty); chủ sở hữu công ty chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn điều lệ của công ty.

      Vốn điều lệ của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên tại thời điểm đăng ký doanh nghiệp là tổng giá trị tài sản do chủ sở hữu cam kết góp và ghi trong Điều lệ công ty.

      Khoản 2c Điều 75 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định: Chủ sở hữu công ty là cá nhân có quyền Quyết định tăng vốn điều lệ, chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ vốn điều lệ của công ty cho tổ chức, cá nhân khác.

      Theo đó, tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 87 Luật này có quy định:

      2. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên tăng vốn điều lệ bằng việc chủ sở hữu công ty đầu tư thêm hoặc huy động thêm vốn góp của người khác. Chủ sở hữu quyết định hình thức tăng và mức tăng vốn điều lệ.

      3. Trường hợp tăng vốn điều lệ bằng việc huy động thêm phần vốn góp của người khác, công ty phải tổ chức quản lý theo một trong hai loại hình sau đây:

      a) Công ty trách nhiệm hai thành viên trở lên và công ty phải thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày hoàn thành việc thay đổi vốn điều lệ;

      b) Công ty cổ phần theo quy định tại Điều 196 của Luật này.

      Như vậy, khi muốn tăng vốn điều lệ trong Công ty TNHH một thành viên thì bạn có thể tự bỏ thêm vốn đầu tư hoặc huy động thêm vốn góp của người khác. Đối với phương án số 2 thì mô hình công ty sẽ có sự thay đổi, bạn có thể lựa chọn hình thức quản lý theo mô hình Công ty trách nhiệm hai thành viên trở lên hoặc Công ty cổ phần.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn