Làm sao để tiền điện nước được trừ thuế TNDN khi thuê nhà xưởng của cá nhân?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/11/2020

Công ty em thuê nhà xưởng của cá nhân để công nhân may mặc. Bên em đóng tiền thuê và tiền điện nước hàng tháng nhưng hóa đơn là tên chủ nhà. Hiện tại bên em muốn lấy hóa đơn điện nước hàng tháng theo chỉ số mà công ty em sử dụng nhưng bên kia là cá nhân không thể xuất hóa đơn được. Vậy có cách nào hay làm hợp đồng như thế nào để bên em có thể đưa tiền điện nước vào chi phí được trừ không ạ?

    • Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC' onclick="vbclick('44323', '331333');" target='_blank'>Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC, sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC' onclick="vbclick('39DB0', '331333');" target='_blank'>Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC thì:

      “Điều 6. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế:

      2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:

      2.15. Chi trả tiền điện, tiền nước đối với những hợp đồng điện nước do chủ sở hữu là hộ gia đình, cá nhân cho thuê địa điểm sản xuất, kinh doanh ký trực tiếp với đơn vị cung cấp điện, nước không có đủ chứng từ thuộc một trong các trường hợp sau:

      a) Trường hợp doanh nghiệp thuê địa điểm sản xuất kinh doanh trực tiếp thanh toán tiền điện, nước cho nhà cung cấp điện, nước không có các hoá đơn thanh toán tiền điện, nước và hợp đồng thuê địa điểm sản xuất kinh doanh.

      b) Trường hợp doanh nghiệp thuê địa điểm sản xuất kinh doanh thanh toán tiền điện, nước với chủ sở hữu cho thuê địa điểm sản xuất kinh doanh không có chứng từ thanh toán tiền điện, nước đối với người cho thuê địa điểm sản xuất kinh doanh phù hợp với số lượng điện, nước thực tế tiêu thụ và hợp đồng thuê địa điểm sản xuất kinh doanh..."

      Theo thông tin chị cung cấp, công ty chị thuê nhà xưởng của cá nhân và muốn đưa khoản chi tiền điện nước vào chi phí hợp lý được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Trong trường hợp này, cá nhân không thể xuất hóa đơn cho công ty được. Vì vậy, để đưa chi phí điện nước khi thuê nhà (Hóa đơn điện nước mang tên chủ nhà) vào chi phí hợp lý thì tùy trường hợp cụ thể mà giấy tờ cần thiết sẽ khác nhau:

      - Nếu công ty trực tiếp thanh toán cho nhà cung cấp thì cần: Hợp đồng thuê địa điểm; Hóa đơn tiền điện nước; Chứng từ thanh toán.

      - Nếu công ty thanh toán với chủ nhà thì cần: Hợp đồng thuê địa điểm; Hóa đơn tiền điện nước; Chứng từ thanh toán điện nước thực tế tiêu thụ với chủ nhà.

      Lưu ý: trên hợp đồng thuê nhà xưởng giữa công ty bạn và bên cho thuê cần đưa nội dung thỏa thuận rõ việc bên nào chi trả khoản tiền điện nước này với nhà cung cấp để dễ dàng xác định nghĩa vụ của mỗi bên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn