Một người có thể tham gia vào nhiều hộ kinh doanh được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 11/02/2022

Một người có thể tham gia vào nhiều hộ kinh doanh được không? Cho tôi hỏi, tôi muốn được tham gia nhiều hộ kinh doanh nhưng với tư cách chỉ là thành viên thì có được không? Trong trường hợp không được mà vẫn tiếp tục tham gia thì khi bị phát hiện có thể bị phạt bao nhiêu?

    • Một người có thể tham gia vào nhiều hộ kinh doanh được không?

      Căn cứ vào Điều 80 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về việc thành lập hộ kinh doanh như sau:

      - Cá nhân, thành viên hộ gia đình là công dân Việt Nam có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của Bộ luật Dân sự có quyền thành lập hộ kinh doanh theo quy định tại Chương này, trừ các trường hợp sau đây:

      + Người chưa thành niên, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; người bị mất năng lực hành vi dân sự; người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi;

      + Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định;

      + Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật có liên quan.

      - Cá nhân, thành viên hộ gia đình quy định tại khoản 1 Điều này chỉ được đăng ký một hộ kinh doanh trong phạm vi toàn quốc và được quyền góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp trong doanh nghiệp với tư cách cá nhân.

      - Cá nhân, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh không được đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh của công ty hợp danh trừ trường hợp được sự nhất trí của các thành viên hợp danh còn lại.

      Theo quy định trên, thì bạn chỉ có thể được là thành viên của duy nhất một hộ kinh doanh trong phạm vi toàn quốc, không được đồng thời đăng ký là thành viên của 2 hộ kinh doanh khác nhau.

      Trường hợp vi phạm quy định về đăng ký hộ kinh doanh thì bị phạt bao nhiêu?

      Tại Điều 62 Nghị định 122/2021/NĐ-CP quy định về đăng ký hộ kinh doanh như sau:

      Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

      + Cá nhân, các thành viên hộ gia đình đăng ký kinh doanh nhiều hơn một hộ kinh doanh;

      + Không được quyền thành lập hộ kinh doanh nhưng vẫn thành lập hộ kinh doanh;

      + Không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định;

      + Không đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi.

      Như vậy, với trường hợp đăng ký nhiều hộ kinh doanh giống như của bạn thì khi bị phát hiện có thể bị xử phạt từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng tùy theo mức độ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn