Mức lãi suất cho vay của hợp đồng vay tín chấp

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/05/2017

Hiện tại em đang có 1 hợp đồng vay tín chấp 30 triệu đồng phải trả mỗi tháng cả gốc và lãi là 2.188.000đ trong vòng 2 năm. Vì tại thời điển này em đang thất nghiệp, chưa có khả năng trả tiền đúng ngày theo hợp đồng quy định thì em xin hỏi: Em phải có trách nhiệm gì với bên công ty tín dụng kia? Số % lãi suất có cao hơn với điều luật cho vay của nhà nước mình đã đề ra không? Khi chưa đến hạn phải trả theo đúng ngày trong tháng mà hai bên đã ký hợp đồng vay, nhiều nhân viên trong công ty tài chính kia gọi điện cho cả em và người thân để đòi khoản vay với nhiều cuộc gọi vào nhiều thời gian khác nhau trong cùng 1 ngày thì họ làm thế có sai không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn! 

    • Thứ nhất, nghĩa vụ trả nợ của bên vay:

      Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên có nội dung là bên cho vay giao tài sản cho bên vay, khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản theo thỏa thuận; đúng theo số lượng, chất lượng, tiền lãi ( nếu có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định).

      Theo quy định tại Điều 474 Bộ luật Dân sự 2015, bên vay tài sản là tiền có nghĩa vụ phải thanh toán đầy đủ các khoản nợ khi đến hạn; trong trường hợp vay có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả nợ hoặc trả không đủ thì bên vay phải trả lãi trên nợ gốc và lãi nợ quá hạn theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn vay tại thời điểm trả nợ.

      Trường hợp bạn đang vay tín chấp của một công ty thì bạn phải có trách nhiệm trả nợ đầy đủ cả gốc và lãi, trả đúng hạn theo thỏa thuận đến hạn bạn không trả đủ thì ngoài tiền lãi phải trả, bạn còn phải trả lãi nợ quá hạn. Trong trường hợp bạn không trả, công ty có quyền khởi kiện bạn ra Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo thủ tục tố tụng dân sự để lấy lại số tiền cho vay.

      Thứ hai, mức lãi suất:

      Theo như bạn trình bày, bạn vay tiền của công ty tài chính thì không áp dụng mức lãi suất theo Ngân hàng Nhà nước quy định. Mức lãi suất này áp dụng theo thỏa thuận hai bên và theo quy định của công ty tài chính.

      Thứ ba, nhân viên công ty tài chính gọi điện đòi khoản vay khi chưa đến hạn:

      Nghĩa vụ của bên vay tiền là trả nợ theo đúng hạn theo thỏa thuận, trong trường hợp khi chưa đến hạn thực hiện nghĩa vụ, bên vay chưa vi vi phạm hợp đồng mà nhân viên công ty tài chính thường xuyên gọi điện đến gia đình và người thân bạn, hành vi này có thể bị xử phạt hành chính, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác theo quy định tại Nghị định 174/2013/NĐ-CP.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về mức lãi suất cho vay của hợp đồng vay tín chấp. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật Dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn