Mức trần tiền ký quỹ doanh nghiệp của người lao động tại Ba Lan

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/11/2017

Mức trần tiền ký quỹ doanh nghiệp của người lao động tại Ba Lan được quy định như thế nào? Xin chào Ban Biên tập. Tôi là Hoàng Oanh, sống tại Tp.HCM. Tôi đang có nhu cầu tìm hiểu các vấn đề liên quan đến lĩnh vực lao động. Nhờ ban biên tập giải đáp giúp tôi: Mức trần tiền ký quỹ doanh nghiệp của người lao động tại Ba Lan là bao nhiêu? Văn bản nào quy định vấn đề này? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập. Tôi xin cảm ơn.    

    • Theo quy định tại Phụ lục Thông tư 21/2013/TT-BLĐTBXH quy định mức trần tiền ký quỹ và thị trường lao động mà Doanh nghiệp dịch vụ được thỏa thuận ký quỹ với người lao động do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành thì nội dung này được quy định như sau:

      Mức trần tiền ký quỹ doanh nghiệp của người lao động tại Ba Lan áp dụng cho mọi ngành nghề là 1500 USD.

      Việc thực hiện, quản lý và sử dụng tiền ký quỹ của người lao động được thực hiện theo quy định tại Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT-BLĐTBXH-NHNNVN ngày 04 tháng 9 năm 2007 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định việc quản lý và sử dụng tiền ký quỹ của doanh nghiệp và tiền ký quỹ của người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

      Thông tinh về tình hình kinh tế lao động tại Ba Lan:

      Nằm trong khu vực Trung Âu, đất nước Ba Lan xinh đẹp tiếp giáp với Ucraina và Belarus với gần 40 triệu cư dân sinh sống trên diện tích 312700 km2. Cũng giống như Nhật đây là đất nước có tỷ lệ dân số già cao, bên cạnh đó số lượng người trong độ tuổi lao động chỉ chiếm 50% dân số, lượng người về hưu hàng năm ngày càng tăng nhanh dẫn đến nguy cơ thiếu hụt lao động trầm trọng.

      Một nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hụt lao động nữa là một số lượng lớn lao động tại Ba Lan có xu hướng nhập cư sang các nước Anh, Mỹ để tìm kiếm những cơ hội việc làm tốt hơn thay vì làm việc trong nước. Do đó hàng năm nước này tiếp nhận hàng chục nghìn lao động từ các nước như: Ấn Độ, Lào, Việt Nam…

      Tại Balan thời giờ làm việc không được vượt quá 8 giờ/ ngày, khoảng 40 giờ/ tuần lao động được nghỉ 2 ngày thứ bảy và chủ nhật. Tuy nhiên có một số công việc làm ca thì mỗi ca chỉ kéo dài 6h/ca.

      Ở một số lĩnh vực, thời giờ làm việc hàng ngày có thể được kéo dài thêm. Tuy nhiên cộng cả giờ làm thêm nữa thì thời gian làm việc trong tuần không được vượt quá 48 giờ. Điều này sẽ được tính bình quân sau thời hạn là 4 tháng.

      Khi tham gia làm việc tại Ba Lan người lao động luôn được đảm bảo về thời gian làm việc và nghỉ ngơi. Nếu như bạn làm việc vào ngày cuối tuần hay những dịp lễ thì chủ sử dụng lao động sẽ phải bố trí ngày nghỉ thay thế cho bạn. Giờ làm thêm được trả phụ cấp hoặc bố trí thời gian nghỉ bù...

      Trên đây là nội dung tư vấn về mức trần tiền ký quỹ doanh nghiệp của người lao động tại Ba Lan. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 21/2013/TT-BLĐTBXH.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn