Năm 2018 giá xe hơi đồng loạt giảm mạnh?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Tôi đọc báo có nghe nói sắp tới lộ trình giảm giá xe ô tô ở Việt Nam trong năm tới sẽ có nhiều thay đổi, người Việt có thể mua xe ô tô với giá rẻ hơn so với hiện nay, không biết thực hư thế nào mong các anh chị làm rõ!

    • Đến năm 2018 thì các loại xe có giá trên thị trường dưới 1 tỷ đồng sẽ giảm mạnh. Theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN 2009, đến năm 2018, khi thuế nhập khẩu xe từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm, giá xe có dung tích xi lanh từ 2.0L trở xuống có thể giảm 20-25% so với hiện nay.

      Thuế là yếu tố chiếm tỷ lệ lớn trong giá thành, việc giảm thuế suất sẽ làm giá xe giảm. Điều này chỉ đúng với xe nhập khẩu từ các nước ASEAN, còn xe nhập từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản,... không thay đổi nhiều. Mặc dù vậy, việc đó cũng khiến nhiều doanh nghiệp ô tô lo lắng.

      Năm 2017 thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về Việt Nam giảm từ 40% xuống còn 30%. Với mức giảm này, giá xe bán ra giảm khoảng 7%, nhưng giá giảm như vậy, chưa thấm vào đâu so với 2018.

      Có nhiều ý kiến lo ngại rằng thuế giảm khiến nguồn thu giảm, Nhà nước sẽ đưa ra các giải pháp khác để tăng thu bù đắp. Nó không khác kịch bản xăng dầu là mấy, giảm giá xăng nhưng sẽ tăng thuế môi trường.

      Quốc Hội đã thống nhất thông qua, đưa ô tô nhập khẩu trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện, từ 1/7/2017 sẽ ban hành chính sách để quản lý.

      Cùng đó, Chính phủ vẫn chủ trương thúc đẩy phát triển công nghiệp ô tô trong nước, vì vậy việc tìm cách hạn chế xe nhập là điều khó tránh khỏi. Khi xe nhập bị hạn chế thì giá khó rẻ.

      Sang năm 2018, để có giá xe nhập khẩu từ ASEAN về bằng giá hiện nay, thì phải nâng giá tính thuế lên ít nhất 3.000 USD/xe. Nhưng nâng giá tính thuế còn phải căn cứ vào giá bán của nhà sản xuất tại thị trường khu vực. Tăng lệ phí trước bạ lên cao, có thể hạn chế người mua xe, nhưng lại đánh cả vào xe lắp ráp trong nước. Không những thế, nhiều DN ô tô FDI chuyển hoàn toàn sang nhập khẩu xe. Khi đó, số lượng xe nhập khẩu tăng lên, chủng loại phong phú, thuế lại giảm, vì vậy việc hạn chế xe nhập giá rẻ được cho là khó khăn.

      Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2016-2018, những dòng xe có tỷ lệ sản xuất nội khối trên 40% sẽ được cắt giảm thuế nhập khẩu. Năm 2017, thuế suất đồng loạt giảm về 30%, đến năm 2018 sẽ về 0%. Riêng đối với xe bán tải, thuế suất sẽ giảm xuống 15% vào năm 2017 và 0% vào năm 2018.

      Đón đầu xu hướng chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu, nhiều thương hiệu xe trong nước không tiếp tục đầu tư dây chuyền lắp ráp mà chuyển hẳn sang nhập khẩu. Chẳng hạn, Toyota quyết định nhập khẩu nguyên chiếc mẫu xe ăn khách Fortuner.

      Theo một vị tổng giám đốc công ty xe hơi lớn tại Việt Nam, đứng trên phương diện người kinh doanh, điều quan trọng nhất là lợi nhuận. Vì vậy không khó hiểu khi những hãng xe được xem là tiên phong của “ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam” như Toyota cũng có xu hướng chuyển hẳn từ lắp ráp sang nhập khẩu, khi ngày giảm thuế về 0% đã gần kề.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn