Người đại diện theo pháp luật của công ty không có mặt ở Việt Nam được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 11/12/2021

Tôi là Tổng giám đốc của một công ty cổ phần, cũng là người đại diện theo pháp luật duy nhất của công ty. Mà sắp tới tôi lại chuẩn bị đi chữa bệnh tại nước ngoài khoảng 1 tuần. Vậy trong trường hợp này công ty không có người đại diện theo pháp luật có được không?

    • Người đại diện theo pháp luật của công ty không có mặt ở Việt Nam được không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ vào Khoản 3 Điều 12 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp như sau:

      Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Khi chỉ còn lại một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam thì người này khi xuất cảnh khỏi Việt Nam phải ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân khác cư trú tại Việt Nam thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật. Trường hợp này, người đại diện theo pháp luật vẫn phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đã ủy quyền.

      Như vậy trong trường hợp này của bạn, do bạn là người đại diện duy nhất của công ty cổ phần thì theo quy định bắt buộc phải có một người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp tại Việt Nam. Vì vậy, trường hợp muốn xuất cảnh ra nước ngoài thì phải làm văn bản ủy quyền cho người khác thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn