Người đại diện theo pháp luật của công ty không được ra khỏi lãnh thổ Việt Nam?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/08/2020

Tôi là giám đốc của công ty TNHH, chuyên kinh doanh, sản xuất đồ gốm mỹ nghệ. Các giấy tờ của công ty, chủ yếu do tôi ký. Tuy nhiên, sang năm tôi có nhiều chuyến công tác nước ngoài, liệu theo quy định mới của pháp luật tôi có được sang nước ngoài không, và có thể nhờ người khác ký thay mình không, ai là người chịu trách nhiệm khi có sai sót trong phạm vi ủy quyền đó?

    • Căn cứ Khoản 3 Điều 12 Luật Doanh nghiệp 2020 (hiệu lực 01/01/2021) quy định về người địa diện theo pháp luật của doanh nghiệp như sau:

      Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Khi chỉ còn lại một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam thì người này khi xuất cảnh khỏi Việt Nam phải ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân khác cư trú tại Việt Nam thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật. Trường hợp này, người đại diện theo pháp luật vẫn phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đã ủy quyền.

      Như vậy, về nguyên tắc thì công ty phải đảm bảo ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam, tuy nhiên người này có thể ủy quyền cho người khác khi xuất cảnh ra khỏi lãnh thổ Việt Nam đồng thời việc ủy quyền này bắt buộc lập bằng văn bản. Bên cạnh đó, người đại diện theo pháp luật vẫn phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đã ủy quyền.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn