Người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH 2 thành viên trở lên là Chủ tịch Hội đồng thành viên?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/03/2022

Người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH 2 thành viên trở lên là Chủ tịch Hội đồng thành viên? Quyết định HĐTV trong công ty TNHH 2 thành viên trở lên sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày được thông qua? Biên bản họp Hội đồng thành viên trong công ty TNHH 2 thành viên trở lên 7 ngày sau mới thông qua được không?

    • Người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH 2 thành viên trở lên là Chủ tịch Hội đồng thành viên?

      Xin hỏi về nguyên tắc thì Chủ tịch Hội đồng thành viên là người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH 2 thành viên trở lên đúng không?

      Trả lời: Căn cứ Khoản 3 Điều 54 Luật Doanh nghiệp 2020 ' onclick="vbclick('68525', '360929');" target='_blank'>Điều 54 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định cơ cấu công ty như sau:

      ty phải có ít nhất một người đại diện theo pháp luật là người giữ một trong các chức danh là Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Giám đốc hoặc Tổng giám đốc. Trường hợp Điều lệ công ty không quy định thì Chủ tịch Hội đồng thành viên là người đại diện theo pháp luật của công ty.

      Như vậy, trường hợp Điều lệ công ty không quy định thì Chủ tịch Hội đồng thành viên là người đại diện theo pháp luật của công ty, còn nếu Điêu lệ quy định thì thực hiện theo Điều lệ đó.

      Quyết định HĐTV trong công ty TNHH 2 thành viên trở lên sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày được thông qua?

      Quyết định Hội đồng thành viên trong công ty TNHH 2 thành viên trở lên sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày được thông qua có đúng không? Trường hợp này Điều lệ không quy định.

      Trả lời: Căn cứ Khoản 1 Điều 62 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định hiệu lực nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên như sau:

      Trường hợp Điều lệ công ty không có quy định khác, nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên có hiệu lực thi hành kể từ ngày được thông qua hoặc từ ngày có hiệu lực được ghi tại nghị quyết, quyết định đó.

      Như vậy, do Điều lệ không có quy định nên quyết định của Hội đồng thành viên có hiệu lực thi hành kể từ ngày được thông qua hoặc từ ngày có hiệu lực được ghi tại quyết định đó.

      Biên bản họp Hội đồng thành viên trong công ty TNHH 2 thành viên trở lên 7 ngày sau mới thông qua được không?

      Biên bản họp Hội đồng thành viên trong công ty TNHH 2 thành viên trở lên 7 ngày sau mới thông qua có được không?

      Trả lời: Căn cứ Khoản 2 Điều 60 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định biên bản họp Hội đồng thành viên như sau:

      Biên bản họp Hội đồng thành viên phải thông qua ngay trước khi kết thúc cuộc họp. Biên bản phải bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây:

      - Thời gian và địa điểm họp; mục đích, chương trình họp;

      - Họ, tên, tỷ lệ phần vốn góp, số và ngày cấp giấy chứng nhận phần vốn góp của thành viên, người đại diện theo ủy quyền dự họp; họ, tên, tỷ lệ phần vốn góp, số và ngày cấp giấy chứng nhận phần vốn góp của thành viên, người đại diện theo ủy quyền của thành viên không dự họp;

      - ...

      Như vậy, về nguyên tắc thì biên bản họp Hội đồng thành viên trong công ty TNHH 2 thành viên trở lên phải được thông qua ngay trước khi kết thúc cuộc họp. Do đó, trường hợp trên 07 ngày mới thông qua là không phù hợp với quy định pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn