Người đại diện theo pháp luật của tổ chức tín dụng có bắt buộc phải có mặt tại Việt Nam hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 12/07/2022

Người đại diện theo pháp luật của tổ chức tín dụng có bắt buộc phải có mặt tại Việt Nam hay không? Bảo mật thông tin của các tổ chức tín dụng như thế nào?

Tôi hiện đang giữ chức vụ người đại diện theo pháp luật của ngân hàng Y tại Thành phố Đà Nẵng, nhưng do tuần sau tôi có chuyến đi du lịch với gia đình ở Singapore nên tôi không thể có mặt ở Việt Nam được. Vậy thì tôi có phải bắt buộc có mặt tại Việt Nam hay không? Bảo mật thông tin của các tổ chức tín dụng như thế nào?

Mong anh chị tư vấn. Tôi cảm ơn.

    • Người đại diện theo pháp luật của tổ chức tín dụng có bắt buộc phải có mặt tại Việt Nam hay không?

      Căn cứ Điều 12 Luật Các tổ chức tín dụng 2010' onclick="vbclick('1A62F', '369304');" target='_blank'>Điều 12 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 về người đại diện theo pháp luật của tổ chức tín dụng:

      1. Người đại diện theo pháp luật của tổ chức tín dụng được quy định tại Điều lệ của tổ chức tín dụng và phải là một trong những người sau đây:

      a) Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc Chủ tịch Hội đồng thành viên của tổ chức tín dụng;

      b) Tổng giám đốc (Giám đốc) của tổ chức tín dụng.

      2. Người đại diện theo pháp luật của tổ chức tín dụng phải cư trú tại Việt Nam, trường hợp vắng mặt ở Việt Nam phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác là người quản lý, người điều hành của tổ chức tín dụng đang cư trú tại Việt Nam để thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình.

      Theo đó, bạn khi đi du lịch Singapore thì phải ủy quyền bằng văn bản cho người quản lý, người điều hành của tổ chức tín dụng đang cư trú tại Việt Nam để thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình.

      Bảo mật thông tin của các tổ chức tín dụng như thế nào?

      Tại Điều 14 Luật Các tổ chức tín dụng 2010' onclick="vbclick('1A62F', '369304');" target='_blank'>Điều 14 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 về bảo mật thông tin, cụ thể như sau:

      1. Nhân viên, người quản lý, người điều hành của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được tiết lộ bí mật kinh doanh của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

      2. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải bảo đảm bí mật thông tin liên quan đến tài khoản, tiền gửi, tài sản gửi và các giao dịch của khách hàng tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

      3. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được cung cấp thông tin liên quan đến tài khoản, tiền gửi, tài sản gửi, các giao dịch của khách hàng tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho tổ chức, cá nhân khác, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc được sự chấp thuận của khách hàng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn