Người làm công tác nhân sự trong doanh nghiệp sẽ có thời gian thử việc trong bao lâu?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 03/12/2022

Người làm công tác nhân sự trong doanh nghiệp sẽ có thời gian thử việc trong bao lâu? Pháp luật có bắt buộc lập hợp đồng thử việc riêng khi người lao động thử việc? Khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động có phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động hay không?

Chào anh chị, cho em hỏi em công ty em đang khuyết vị trí nhân sự trong công ty. Anh chị cho em hỏi nếu tuyển dụng vị trí nhân sự thì theo quy định sẽ cho thử việc trong bao lâu? Vì hiện tại bộ phận nhân sự được xem là người quản lý doanh nghiệp tại công ty.

Nhờ anh chị tư vấn, cảm ơn anh chị đã hỗ trợ.

    • 1. Người làm công tác nhân sự trong doanh nghiệp sẽ có thời gian thử việc trong bao lâu?

      Tại Điều 25 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về thời gian thử việc như sau:

      Thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và bảo đảm điều kiện sau đây:

      1. Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;

      2. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

      3. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ;

      4. Không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác.

      Tại Khoản 24 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020 có quy định về người quản lý doanh nghiệp như sau:

      24. Người quản lý doanh nghiệp là người quản lý doanh nghiệp tư nhân và người quản lý công ty, bao gồm chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và cá nhân giữ chức danh quản lý khác theo quy định tại Điều lệ công ty.

      Căn cứ theo quy định hiện hành, trong trường hợp điều lệ công ty có quy định về việc người công tác nhân sự là cá nhân giữ chức danh quản lý trong công ty thì thời gian thử việc của người đó sẽ không quá 180 ngày.

      2. Pháp luật có bắt buộc lập hợp đồng thử việc riêng khi người lao động thử việc?

      Tại Điều 24 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về vấn đề thử việc như sau:

      1. Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận về thử việc bằng việc giao kết hợp đồng thử việc.

      2. Nội dung chủ yếu của hợp đồng thử việc gồm thời gian thử việc và nội dung quy định tại các điểm a, b, c, đ, g và h khoản 1 Điều 21 của Bộ luật này.

      3. Không áp dụng thử việc đối với người lao động giao kết hợp đồng lao động có thời hạn dưới 01 tháng.

      Theo đó, pháp luật không bắt buộc phải lập hợp đồng khi thử việc, người lao động và người sử dụng lao động có thể ghi nội dung thử việc vào hợp đồng lao động.

      3. Khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động có phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động hay không?

      Tại Điều 27 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về kết thúc thời gian thử việc như sau:

      1. Khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động.

      Trường hợp thử việc đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết đối với trường hợp thỏa thuận thử việc trong hợp đồng lao động hoặc phải giao kết hợp đồng lao động đối với trường hợp giao kết hợp đồng thử việc.

      Trường hợp thử việc không đạt yêu cầu thì chấm dứt hợp đồng lao động đã giao kết hoặc hợp đồng thử việc.

      2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ hợp đồng thử việc hoặc hợp đồng lao động đã giao kết mà không cần báo trước và không phải bồi thường.

      Như vậy, khi kết thúc thời gian thử việc, người sử dụng lao động có phải thông báo kết quả thử việc cho người lao động.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn