Người lao động yêu cầu mở thủ tục phá sản công ty, khi nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Tôi đang làm kế toán tại một Công ty dệt may. Từ gần một năm trở lại đây, do làm ăn thua lỗ, không trả được lương cho người lao động. Tôi được biết, nếu công ty không trả được lương, người lao động có thể khởi kiện yêu cầu Tòa án mở thủ tục phá sản. Đề nghị Luật sư tư vấn, thủ tục này như thế nào? (Đức Thắng - Bắc Ninh)
    • Luật gia Nguyễn Mỹ Linh - Công ty Luật TNHH Everest - trả lời:
      Chúng tôi trích dẫn một số quy định của Luật Phá sản 2014 để anh (chị) tham khảo, như sau:
      "Người lao động, công đoàn cơ sở, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở ở những nơi chưa thành lập công đoàn cơ sở có quyền nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản khi hết thời hạn 03 tháng kể từ ngày phải thực hiện nghĩa vụ trả lương, các khoản nợ khác đến hạn đối với người lao động mà doanh nghiệp, hợp tác xã không thực hiện nghĩa vụ thanh toán" (khoản 2 Điều 5).

      "1. Khi yêu cầu Tòa án nhân dân mở thủ tục phá sản, người lao động, đại diện công đoàn quy định tại khoản 2 Điều 5 của Luật này phải làm đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản; 2. Đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản phải có các nội dung chủ yếu sau: a) Ngày, tháng, năm; b) Tên Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết phá sản; c) Tên, địa chỉ của người làm đơn; d) Tên, địa chỉ của doanh nghiệp, hợp tác xã bị yêu cầu mở thủ tục phá sản; đ) Tổng số tiền lương và các khoản nợ khác đã đến hạn mà doanh nghiệp, hợp tác xã không trả cho người lao động. Kèm theo đơn phải có chứng cứ để chứng minh lương và các khoản nợ khác đến hạn; 3. Trường hợp có đề xuất chỉ định Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản thì đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản ghi rõ tên, địa chỉ của Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản; 4. Kể từ ngày nộp đơn, người lao động, đại diện công đoàn có quyền, nghĩa vụ như chủ nợ theo quy định của Luật này" (Điều 27)

      Căn cứ quy định pháp luật nêu trên, trường hợp doanh nghiệp không thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho người lao động khi hết thời hạn 03 tháng kể từ ngày phải thực hiện nghĩa vụ trả lương, người lao động có quyền nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản tới Tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền. Nội dung đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản thực hiện theo khoản 2 Điều 27 Luật Phá sản năm 2014 (nêu trên), kèm theo đơn phải có chứng cứ để chứng minh lương và các khoản nợ đến hạn mà doanh nghiệp không thể thanh toán.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn