Người sử dụng điện có được tự lắp công tơ điện để đo đếm điện hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/05/2022

Người sử dụng điện có được tự lắp công tơ điện để đo đếm điện hay không? Chi phí cho việc kiểm định thiết bị đo đếm điện được quy định như thế nào? Chào anh chị, tôi đang mua điện của một cá nhân khác trên địa bàn. Anh chị cho tôi hỏi tôi có được tự lắp công tơ điện để đo đếm hay không? Nhờ anh chị tư vấn. Cảm ơn anh chị.

    • Người sử dụng điện có được tự lắp công tơ điện để đo đếm điện hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Người sử dụng điện có được tự lắp công tơ điện để đo đếm điện hay không?

      Tại Điều 24 Luật Điện lực 2004 ' onclick="vbclick('4688', '365195');" target='_blank'>Điều 24 Luật Điện lực 2004 được sửa đổi bởi Khoản 4 Điều 2 Luật điện lực sửa đổi 2012' onclick="vbclick('2548D', '365195');" target='_blank'>Điều 2 Luật điện lực sửa đổi 2012 có quy định về đo điểm điện như sau:

      1. Đơn vị phát điện, truyền tải điện, phân phối điện có trách nhiệm đầu tư và lắp đặt toàn bộ các thiết bị đo đếm điện và thiết bị phụ trợ cho việc đo đếm điện, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác bảo đảm quyền lợi giữa các bên nhưng không trái với quy định của pháp luật.

      2. Thiết bị đo đếm điện phải phù hợp với Tiêu chuẩn Việt Nam và được cơ quan quản lý nhà nước về đo lường kiểm chuẩn và niêm phong.

      3. Công tơ phải được lắp đặt trong khu vực quản lý của bên mua điện, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác, bảo đảm quyền lợi giữa các bên nhưng không trái với quy định của pháp luật. Vị trí lắp đặt và việc lắp đặt công tơ phải bảo đảm an toàn, mỹ quan, thuận lợi cho bên mua điện kiểm tra chỉ số công tơ và bên bán điện ghi chỉ số công tơ.

      4. Bên mua điện có trách nhiệm bảo vệ công tơ lắp đặt trong khu vực quản lý của mình và thông báo kịp thời cho bên bán điện khi phát hiện công tơ bị mất hoặc bị hỏng. Bên bán điện có trách nhiệm bảo vệ công tơ lắp đặt ở ngoài khu vực quản lý của bên mua điện.

      Căn cứ theo quy định hiện hành, người sử dụng điện có thể được tự lắp công tơ điện để đo đếm điện khi hai bên có thỏa thuận về vấn đề này. Việc này bảo đảm quyền lợi giữa các bên nhưng không trái với quy định của pháp luật.

      Chi phí cho việc kiểm định thiết bị đo đếm điện được quy định như thế nào?

      Tại Khoản 4 Điều 25 Luật Điện lực 2004 có quy định về chi phí cho việc kiểm định thiết bị đo đếm điện như sau:

      4. Chi phí cho việc kiểm định thiết bị đo đếm điện theo quy định tại khoản 3 Điều này được thực hiện như sau:

      a) Trường hợp tổ chức kiểm định độc lập xác định thiết bị đo đếm điện hoạt động theo đúng Tiêu chuẩn Việt Nam thì bên mua điện phải trả phí kiểm định;

      b) Trường hợp tổ chức kiểm định độc lập xác định thiết bị đo đếm điện hoạt động không đúng Tiêu chuẩn Việt Nam thì bên bán điện phải trả phí kiểm định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn