Những loại thuế phải đóng khi cho thuê căn hộ làm văn phòng đại diện

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/02/2017

1/ Bên chị là văn phòng đại diện đang muốn thuê căn hộ 40-50m2 của cá nhân để làm văn phòng (ở tạm 1 năm). Bên chị sẽ trả trọn gói tiền hàng tháng gồm điện, nước, Internet, bãi giữ xe... Theo thỏa thuận hợp đồng sẽ ký thì cá nhân cho thuê phải đóng thuế, vậy họ phải đóng những thuế nào, bao nhiêu phần trăm, dẫn chứng điều luật? 2/ VPĐD thuê căn hộ cá nhân đặt làm văn phòng, lấy địa chỉ căn hộ ghi lên giấy phép vẫn không phạm luật đúng không em? Có cần phải lưu ý gì không? Chỉ cần hợp đồng không cần hóa đơn hàng tháng có được không? Dẫn luật? 3/ Khi ký kết hợp đồng, cần đi công chứng giấy phép giấy tờ nhà không? Và trong hợp đồng nên có những điều khoản ràng buộc nào? Dẫn luật?

    • Chào chị,
      1/ Nếu tiền thuê nhà dưới 100 triệu/ năm thì cá nhân cho thuê nhà không phải đóng thuế, còn nếu tiền thuê nhà từ 100 triệu trở lên thì cá nhân này phải đóng thuế GTGT và thuế TNCN là 10% theo quy định tại Thông tư 92/2015/TT-BTC (Biểu thuế theo phụ lục I Thông tư 91)
      2/ Khi đi thuê hai bên có hợp đồng thuê nhà thì văn phòng đại diện có thể lấy địa chỉ nhà thuê làm địa chỉ của văn phòng, hiện tại đối với hoạt động thuê nhà thì không cần mua hóa đơn ở cơ quan thuế nữa. Thông tư 96/2015/TT-BTC quy định 2.5. Chi tiền thuê tài sản của cá nhân không có đầy đủ hồ sơ, chứng từ dưới đây:
      - Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân thì hồ sơ để xác định chi phí được trừ là hợp đồng thuê tài sản và chứng từ trả tiền thuê tài sản.
      Dựa vào quy định trên, cơ quan thuê đã không bán hóa đơn cho trường hợp cho thuê nhà nữa
      3/ Điều khoản của hợp đồng do hai bên thỏa thuận, hợp đồng thuê nhà hiện tại không phải công chứng, trừ khi các bên có quy định khác.
      Luật Nhà ở 2014 quy định
      Điều 122. Công chứng, chứng thực hợp đồng và thời điểm có hiệu lực của hợp đồng về nhà ở
      2. Đối với trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương; mua bán, cho thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; mua bán, cho thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ tái định cư; góp vốn bằng nhà ở mà có một bên là tổ chức; cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp các bên có nhu cầu.
      Xin thông tin đến chị.
      Chúc chị sức khỏe!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn