Nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa và nộp bổ sung chứng từ để được hưởng ưu đãi thuế quan quy định thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 01/04/2022

Quy định mới về việc nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa để được hưởng ưu đãi thuế quan và nộp bổ sung chứng từ để được hưởng ưu đãi thuế quan?

    • Nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa và nộp bổ sung chứng từ để được hưởng ưu đãi thuế quan quy định thế nào?
      (ảnh minh họa)
    • Quy định về việc nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa để được hưởng ưu đãi thuế quan

      Căn cứ Điều 25 Thông tư 05/2022/TT-BTC' onclick="vbclick('7B1F3', '361682');" target='_blank'>Điều 25 Thông tư 05/2022/TT-BTC (có hiệu lực từ ngày 04/4/2022) quy định về việc nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa để được hưởng ưu đãi thuế quan như sau:

      1. Để được hưởng ưu đãi thuế quan, nhà nhập khẩu nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa còn hiệu lực cho cơ quan hải quan của nước thành viên nhập khẩu.

      2. Hàng hóa có xuất xứ từ nước thành viên xuất khẩu có trị giá hải quan không quá 200 (hai trăm) đô-la Mỹ hoặc số tiền tương đương hoặc cao hơn tính theo đồng tiền tệ của nước thành viên nhập khẩu được miễn nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa với điều kiện việc nhập khẩu không phải là một chuỗi liên tiếp hoặc cố tình chia nhỏ lô hàng với mục đích lẩn tránh việc nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa cho cơ quan hải quan.

      3. Trường hợp hàng hóa vận chuyển qua một hay nhiều nước thành viên không phải là nước thành viên xuất khẩu và nước thành viên nhập khẩu theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 18 Thông tư này, cơ quan hải quan có thể yêu cầu nhà nhập khẩu nộp chứng từ chứng minh theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Thông tư này.

      4. Trường hợp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa được nộp cho cơ quan hải quan quá thời hạn quy định, chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa vẫn có thể được chấp nhận nếu việc không tuân thủ thời hạn nêu trên là do bất khả kháng hoặc do những nguyên nhân chính đáng khác nằm ngoài kiểm soát của nhà xuất khẩu hoặc nhà nhập khẩu.

      Quy định về việc nộp bổ sung chứng từ để được hưởng ưu đãi thuế quan

      Bên cạnh đó, tại Điều 26 Thông tư 05/2022/TT-BTC (có hiệu lực từ ngày 04/4/2022) quy định về việc nộp bổ sung chứng từ để được hưởng ưu đãi thuế quan như sau:

      Trường hợp chưa kê khai để hưởng ưu đãi thuế quan tại thời điểm làm thủ tục hải quan nhập khẩu, để được hưởng ưu đãi thuế quan, nhà nhập khẩu có trách nhiệm:

      1. Khai rõ xuất xứ hàng hóa và khai chậm nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa trên Tờ khai hải quan nhập khẩu tại thời điểm làm thủ tục hải quan.

      2. Khai bổ sung và nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong thời hạn quy định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn