Phần vốn góp của thành viên là cá nhân chết mà không có người thừa kế thì giải quyết thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/11/2018

Xin chào Ban biên tập. Ban biên tập cho toi hỏi: Trường hợp người họ hàng xa của tôi đang là thành viên công ty (công ty này hoạt động theo loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn hai hành viên trở lên) nhưng qua đời đột ngột không để lại di chúc và cũng không có người thừa kế theo pháp luật. Vậy phần vốn góp của người đó trong công ty sẽ được giải quyết như thế nào?

    • Tại Khoản 4 Điều 54 Luật Doanh nghiệp 2014' onclick="vbclick('3F692', '272277');" target='_blank'>Điều 54 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định như sau:

      "Điều 54. Xử lý phần vốn góp trong một số trường hợp đặc biệt

      ...

      4. Trường hợp phần vốn góp của thành viên là cá nhân chết mà không có người thừa kế, người thừa kế từ chối nhận thừa kế hoặc bị truất quyền thừa kế thì phần vốn góp đó được giải quyết theo quy định của pháp luật về dân sự."

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp phần vốn góp của thành viên là cá nhân chết mà không có người thừa kế thì phần vốn góp đó được giải quyết theo quy định của pháp luật về dân sự.

      Theo quy định tại Điều 622 Bộ luật dân sự 2015 thì trường hợp không có người thừa kế theo di chúc, theo pháp luật hoặc có nhưng không được quyền hưởng di sản, từ chối nhận di sản thì tài sản còn lại sau khi đã thực hiện nghĩa vụ về tài sản mà không có người nhận thừa kế thuộc về Nhà nước.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên là cá nhân chết mà không có người thừa kế theo di chúc, người thừa kế theo pháp luật thì phần vốn góp của thành viên mà không có người nhận thừa kế thuộc về Nhà nước (sau khi đã thực hiện nghĩa vụ về tài sản).

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn